Quảng Ninh đưa 2 dự án giao thông có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng vào sử dụng ngày đầu năm mới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Niềm vui đầu năm mới 2022 được nhân lên gấp bội khi đúng vào ngày 1/1, Quảng Ninh chính thức đưa 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, có tổng mức đầu tư hơn 4000 tỷ đồng, là cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào sử dụng.
Cầu Tình Yêu - cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục được đưa vào khai thác vào ngày đầu năm mới 2022.
Cầu Tình Yêu - cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục được đưa vào khai thác vào ngày đầu năm mới 2022.

Theo kế hoạch, ngày 1/1/2022 Quảng Ninh sẽ đồng loạt khánh thành 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm gồm: Cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đây là 2 dự án được Quảng Ninh triển khai trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, liên tiếp gặp những khó khăn, nhưng lại có thời gian thi công nhanh, hiệu quả, mang ý nghĩa mở đất, mở đường, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để tập trung cao nhất cho công tác tiêm chủng mũi vắc xin thứ 3 (mũi tăng cường), đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh... tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm dừng tổ chức lễ khánh thành 2 công trình cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Tuy nhiên, vẫn sẽ chính thức đưa 2 công trình vào khai thác, đáp ứng sự mong mỏi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Lễ khánh thành các công trình sẽ tổ chức vào thời điểm phù hợp theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cầu Tình Yêu - cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến trên 4,2km. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Cầu Tình Yêu là công trình đầu tiên khẳng định quyết tâm xây dựng Hạ Long là đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc và sự đa dạng độc đáo “có một không hai” về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch. Công trình hoàn thành không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, mà còn kết nối các khu công nghiệp, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP Hạ Long, là công trình đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,69km, thiết kế 6 làn xe.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,69km, thiết kế 6 làn xe.

Đối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,69km, thiết kế 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đặc biệt trên tuyến có hạng mục hết sức quan trọng, mang dấu ấn đặc biệt là đường hầm xuyên núi. Công trình này là điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển và là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hầm có chiều dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, là một trong những lực đẩy để hai địa phương này phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.

Chắc chắn rằng, với những tin vui ngay trong ngày đầu năm mới sẽ tiếp thêm tinh thần, sự quyết tâm để Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành toàn diện những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho năm 2022, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc thêm