Chuỗi sự kiện tổ chức lần này không chỉ là dịp để các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi gắn kết, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác xúc tiến thương mại, mà còn là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp các tỉnh thành phía Nam nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng giới thiệu, quảng bá, tiềm năng phát triển thương mại, nhất là, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có thế mạnh địa phương.
Theo dự kiến, chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại lần này sẽ tạo không gian để các doanh nghiệp thuộc tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị từ ngày 4 – 5/12. Bên cạnh đó, khoảng 20 gian hàng cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày tại Hội chợ thương mại của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Hội chợ Thương mại tỉnh phải dời thời gian tổ chức nên quy mô trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp chỉ gói gọn trong ngày 4/12.
Đồng thời, Ban Tổ chức tăng cường các biện pháp đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay phòng dịch… Đồng thời, bố trí để doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có thể trao đổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp và tham gia tư vấn kết nối trực tuyến với các thị trường tiềm năng như: Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE… và giao thương với các công ty, tập đoàn phân phối lớn hiện nay như: Big C, Sài Gòn Coop, Satra, Alibaba…
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ tư từ trái sang) chụp ảnh cùng các doanh nghiệp, HTX… tại sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020. |
Mặc dù vậy, các hoạt động diễn ra tại chuỗi sự kiện vẫn tạo được nhiều điểm nhấn ấn tượng, tạo cầu nối để các địa phương, doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, giới thiệu quảng bá về tiềm năng, sản phẩm hàng hóa dịch vụ. Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.
Tham gia chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại lần này, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã mang đến giới thiệu, quảng bá nhiều sản phẩm là thế mạnh đặc trưng của tỉnh có xuất xứ từ tôm như: tôm khô, tôm đông lạnh xuất khẩu, chà bông tôm, bánh phồng tôm, tôm rim… và các mặt hàng đặc sản, tiêu chuẩn OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao như: Ba khía, cua Năm Căn, chả cá phi, mật ong, rượu nhàu…
|
Các sản phẩm trưng bày là giỏ, ba lô, túi xách…, Hợp tác xã Phụ nữ Cỏ Bàng Phú Mỹ (xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) trưng bày tại sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020. |
Chị Đỗ Thị Hồng Nhung - Đại diện Hợp tác xã Phụ nữ Cỏ Bàng Phú Mỹ (xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) - chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Cà Mau dự Hội nghị xúc tiến thương mại như thế này, tôi thấy dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban tổ chức không lơ là, chủ quan mà chuẩn bị rất chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi an tâm tham gia giới thiệu sản phẩm. HTX đem đến đây hơn 50 sản phẩm trưng bày là giỏ, ba lô, túi xách… do chị em phụ nữ địa phương làm ra. HTX mong rằng sẽ tìm kiếm thêm nhiều đối tác hợp tác tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện chị em phụ nữ địa phương có được nguồn thu nhập ổn định.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 2 từ phải sang) thăm gian hàng HTX nuôi cua Tân Hiệp Phát - một trong những đặc sản nổi tiếng Cà Mau được HTX lựa chọn để kết nối giao thương tại chuỗi sự kiện lần này. |
Chị Dương Thị Bích Năm - Giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình (ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, Cà Mau) - cho biết: Công ty hiện đang kinh doanh mặt hàng cua biển Năm Căn và cung ứng các mặt hàng tôm khô, bánh phồng tôm, khô các loại. Tham gia trưng bày kết nối giao thương tại chuỗi sự kiện lần này, phía công ty rất mong muốn mở rộng thêm thị trường tiêu thụ ra các tỉnh, thành trên cả nước, nhất là các thị trường nước ngoài Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tôi thấy, chuỗi sự kiện lần này là cơ hội lớn để công ty có thể mở rộng thêm mối quan hệ, giao lưu hợp tác với các đối tác để có thể quảng bá tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng như hiện nay.
|
|
Thế mạnh từ con tôm Cà Mau được nhiều công ty, doanh nghiệp trong tỉnh trưng bày tại sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020. |
Anh Trương Hoàng Phương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty TNHH Anh Khoa (phường 6, thành phố Cà Mau) - cho biết: “Con tôm từ lâu được biết đến là thế mạnh của tỉnh Cà Mau, vì vậy, tham gia đợt trưng bày sản phẩm công ty cũng lựa chọn những sản phẩm chất lượng tiêu biểu do công ty sản xuất như: Tôm nguyên con, tôm sú vỏ, tôm thẻ vỏ, tôm sú luộc… Thông qua việc kết nối giao thương trực tiếp, trực tuyến, phía công ty có cơ hội gặp gỡ các đối tác khách hàng tiềm năng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường trong nước và các thị trường trọng điểm như: Châu Âu, Trung Đông, Nhật Bản…
Mặc dù một số hoạt động của chuỗi sự kiện diễn ra không như kế hoạch ban đầu vì lý do phòng dịch Covid-19 nhưng chuỗi sự kiện đã thực sự mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp thúc đẩy trao đổi giao thương hàng hóa dịp cuối năm.