Chú trọng đầu tư nâng cấp cảng, bảo vệ môi trường
Theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án quy hoạch chi tiết hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 xác định, cảng Khuyến Lương là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD, quy mô cảng sẽ đảm bảo cho tàu tải trọng 1.000 tấn ra - vào hoạt động thuận lợi.
Để tiến tới trở thành cảng trung chuyển hàng hóa trọng điểm của thành phố Hà Nội nói riêng và khu vực tỉnh thành phía Bắc nói chung, thời gian qua, cảng Khuyến Lương đã chú trọng đầu tư, quản lý, nâng cấp khu vực cảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát tải trọng đối với những phương tiện ra vào khu vực cảng.
|
Các xe tải chở hàng tại khu vực cảng Khuyến Lương được kiểm soát nghiêm về tải trọng |
Lãnh đạo cảng Khuyến Lương cũng luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động trạm trộn ngoài bãi sông Hồng. Đồng thời, cảng cũng đầu tư 01 xe tưới nước chống bụi hoạt động hàng ngày, nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh cảng.
Bà Trương Thị Thúy Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Khuyến Lương cho biết: “Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương thường xuyên thực hiện công tác kiểm soát tải trọng vì là đơn vị đầu mối xếp dỡ hàng hóa, nên chúng tôi đã làm bản cam kết với Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, UBND quận Hoàng Mai để thực hiện nội dung này. Ngay cả đoạn đường trước cổng Cảng dẫn ra đê Nguyễn Khoái, chúng tôi cũng đã đóng góp phí cùng tổ dân phố khu tập thể Cảng để xử lý tưới nước chống bụi hàng ngày”.
Tuy nhiên, đối với tuyến đường từ cửa khẩu đê bờ hữu sông Hồng ra đến cổng Cảng Khuyến Lương hiện có hơn 40 doanh nghiệp có xe tham gia giao thông, trong đó có nhiều doanh nghiệp cho thuê lắp đặt trạm trộn, hoạt động sản xuất bê tông và mua bán, tập kết vật liệu xây dựng, trong khi đó các điểm bờ bãi không được bê tông hóa. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến tình trạng bùn, đất rơi vãi cản trở giao thông, gây nên hiện tượng lầy lội, bụi bẩn. Trước tình trạng này, Cảng Khuyến Lương đã nỗ lực kêu gọi các đơn vị trong khu vực cùng tham gia sửa chữa tạm tuyến đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở đã siết chặt việc kiểm soát tải trọng ngay tại đầu nguồn, từ các bến bãi vật liệu xây dựng đang hoạt động tại khu vực cảng Khuyến Lương. Đối với các xe bồn chở bê tông, lực lượng chức năng đã kiểm soát qua phiếu cân bán hàng. Quá trình kiểm tra, nếu số liệu trùng khớp, đúng với tải trọng thì phương tiện mới được phép lưu hành ra đường. Trường hợp phương tiện chở quá tải dù chỉ 10%, chúng tôi cũng kiên quyết yêu cầu hạ tải theo đúng quy định”.
Tháo “điểm nghẽn”, mở rộng công suất thiết kế cảng Khuyến Lương
Mặc dù có vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tuy nhiên nhiều năm qua cảng Khuyến Lương vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, trở thành “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển.
Ông Trần Tuấn Hải - Trưởng Ban Tuyên giáo Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: “Hạ tầng giao thông vào cảng không thuận lợi. Đặc biệt, vùng nước trước cảng ngày càng bị bồi lắng phù sa quá lớn, chi phí nạo vét tăng cao. Điều này đã gây khó khăn trong việc tổ chức xếp dỡ hàng hóa. Mặc dù Chính phủ có chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, song việc cấp phép và tổ chức nạo vét vùng nước cảng (cảng tự bỏ kinh phí nạo vét) đã nhiều năm nay không được xem xét”.
Cũng theo ông Hải, hệ thống đường giao thông vào cảng, mặc dù đã được thành phố Hà Nội sửa chữa nhưng đường vào cảng đi qua đê vẫn bị hẹp nên các loại xe, đặc biệt là xe container ra vào rất khó khăn. Đây cũng là một hạn chế khiến cảng Khuyến Lương kém hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp tư nhân gần khu vực cảng có nhiều lợi thế hơn như được thuê đất với giá thấp, đầu tư cầu cảng đơn giản… đã gây áp lực không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của cảng Khuyến Lương thời gian qua.
Để khắc phục những khó khăn trên, lãnh đạo cảng Khuyến Lương đã kêu gọi thành phố, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi để cảng có cơ hội mở rộng, phát triển, góp phần ổn định kinh tế cho doanh nghiệp nói riêng và cho thành phố Hà Nội nói chung.
“Chúng tôi mong rằng, UBND và các ban ngành thành phố hỗ trợ, giúp doanh nghiệp Cảng Khuyến Lương củng cố hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, các cơ quan ban ngành thành phố Hà Nội sớm đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường từ cửa khẩu để bờ hữu sông Hồng đến cổng Cảng Khuyến Lương nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường” - Bà Trương Thị Thúy Nga nói.
Trước những khó khăn trên, Sở GTVT Hà Nội đã đồng tình chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn thành phố theo quy hoạch, trong đó có hệ thống cảng thủy nội địa Khuyến Lương.
|
Cảng Khuyến Lương là đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng khu vực phía Bắc |
Theo đó, cảng Khuyến Lương, đặt tại phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung thêm 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000 - 150.000 triệu Teu/năm). Chức năng của cảng là tiếp nhận, bốc dỡ hàng container, tổng hợp có tải trọng 1.000 DWT đủ tải và 2.000 DWT giảm tải (sà lan container đến 128Teu). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cảng Khuyến Lương sẽ là cảng container kết hợp với cảng tổng hợp. Do đó, trong thời gian tới, cảng Khuyến Lương tiếp tục mở rộng phát triển với các lĩnh vực, đối tác mới. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ khách hàng; nâng cao năng lực cũng như hình ảnh, thương hiệu của cảng Khuyến Lương giúp tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Ngoài ra, công ty sẽ tăng cường khai thác kinh doanh thương mại, đặc biệt là kinh doanh vật liệu xây dựng cùng với việc đa dạng hóa các dịch vụ để tăng doanh thu như kinh doanh kho, bãi…
Bên cạnh đó, cảng Khuyến Lương cũng sẽ tham gia phối hợp với các đơn vị trong Vinalines để phát triển dịch vụ logistics, đây được xem là hướng đi mới cho công ty phát triển ổn định và bền vững.