Thống nhất triển khai dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

(PLVN) - Ngày 17/11, lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu đã có buổi làm việc bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
ảnh: Laocai.gov

Dự kiến chiều dài toàn tuyến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44 km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng.

Nếu được triển khai, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025. Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu mong muốn Lào Cai hợp tác tích cực trong xây dựng dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng và trong quá trình đâu tư thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân và lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Lào Cai đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế phân tích rõ hơn các thông tin về báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án, cơ cấu nguồn vốn, về tài nguyên, môi trường, đặc biệt là khu vực liên quan đến rừng đặc dụng (Vườn quốc gia Hoàng Liên).

Vị trí sẽ triển khai dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Đèo Hoàng Liên Sơn hay còn gọi là đèo Ô Quy Hồ thuộc quốc lộ 4D, nối huyện Tam Đường (Lai Châu) với thị xã Sa Pa (Lào Cai) có tổng chiều dài khoảng 40km, là trục đường chính kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Lào Cai - Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn.

Việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ngoài giảm thiểu về tai nạn giao thông, dự án sẽ giúp địa phương có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết nối khu kinh tế cặp cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thuận lợi giao thương từ vùng kinh tế của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với các tỉnh trong vành đai kinh tế Tây Bắc, cũng như các tỉnh miền xuôi; thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các loại hàng hóa của Việt Nam...

Đọc thêm