Theo báo cáo của UBND tỉnh TT- Huế, những diễn biến nhanh chóng và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Thừa Thiên Huế. Chỉ trong một thời gian ngắn, các chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu sụt giảm mạnh; nhiều công ty du lịch, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch... tạm dừng hoạt động; một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng ngàn lao động trong ngành du lịch bị cắt giảm, không có thu nhập...
Trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế ước đạt 940.069 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ. Khách lưu trú ước đạt 426.911 lượt, giảm 44,95%. Doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch ước đạt 859 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.079 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ. Tổng thiệt hại về doanh thu từ du lịch 4 tháng đầu năm 2020 ước khoảng 2.250 tỷ đồng, trong đó thiệt hại trực tiếp từ doanh nghiệp du lịch hơn 700 tỷ đồng.
Vì vậy, bên cạnh đề ra các giải pháp, gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch cần phải thực hiện các chương trình kích cầu để phục hồi và phát triển ngành du lịch trở lại. Một kết quả đáng mừng là trong dịp Lễ kỷ niệm 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 với quyết định miễn phí tham quan tại Quần thể di tích Cố đô Huế của UBND tỉnh (từ ngày 30/4 - 07/5) đã thu hút trên 22 nghìn lượt khách đến Huế.
Từ kết quả này, UBND tỉnh TT- Huế đề xuất giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 8/5/2020 - 31/7/2020; tùy thuộc vào tình hình khôi phục của thị trường khách du lịch, các tháng còn lại năm 2020 tiếp tục thực hiện kích cầu bằng việc giảm phí tham quan các điểm di tích nhưng không quá 50%.
Ngoài ra, thực hiện chính sách giảm trừ phí tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế nhằm kích cầu, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Thừa Thiên Huế; xây dựng và triển khai gói kích cầu của các doanh nghiệp, kết hợp với gói kích cầu của chính quyền. Đặc biệt là, tổ chức Hội nghị lữ hành toàn quốc vào cuối tháng 5/2020 để kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch và công bố các gói kích cầu của tỉnh tại hội nghị gắn với giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của địa phương…; kết nối với Đà Nẵng và Quảng Nam để hình thành các gói kích cầu, chương trình tour ưu đãi liên kết miền Trung...