Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng/năm nhờ cải cách hành chính

(PLVN) - Cùng với thực hiện cải cách hành chính, năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng và đưa vào vận hành có hiệu quả các Hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử, giúp tiết kiệm chi phí xã hội trên 8.500 tỷ đồng/năm.
Đơn giản hoá ĐKKD đã tiết kiệm được 6.300 tỷ đồng/năm trong năm 2020. Ảnh minh hoạ: moit.gov.vn
Đơn giản hoá ĐKKD đã tiết kiệm được 6.300 tỷ đồng/năm trong năm 2020. Ảnh minh hoạ: moit.gov.vn

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Văn phòng Chính phủ (VPCP) chiều nay (25/12).

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã trình ban hành 09 Nghị định về điều kiện kinh doanh, nâng tổng số lên thành 50 Nghị định hiện thực hóa các phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh (ĐKKD). Đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 3.893 ĐKKD (63%), 6.776 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (đạt 68%), tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương 6.300 tỷ đồng/năm.

Trình ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Hội đồng Tư vấn CCTTHC đã tổ chức 33 buổi làm việc, hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để kiến nghị xử lý đối với 442 vấn đề. Tổ công tác của Thủ tướng tổ chức 08 cuộc kiểm tra về CCTTHC và xây dựng Chính phủ điện tử tại các bộ, ngành, địa phương và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 22 nội dung để thúc đẩy cải cách.

Trong triển khai Chính phủ điện tử, Văn phòng Chính phủ đã tiên phong thực hiện văn phòng phi giấy tờ. Năm 2020 phát hành khoảng 26.000 văn bản, trừ các văn bản hệ mật, đã phát hành 100% định dạng điện tử, tiết kiệm 148 tỷ đồng/năm.

Văn phòng Chính phủ tiếp tục tham mưu nhiều giải pháp và cách làm sáng tạo trong xây dựng Chính phủ điện tử, tạo nền tảng và chuyển biến mạnh mẽ phương thức làm việc và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đã xây dựng và đưa vào vận hành có hiệu quả các Hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử, gồm: Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ; Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các hệ thống thông tin trên được đưa vào vận hành giúp tiết kiệm chi phí xã hội trên 8.500 tỷ đồng/năm.

Đọc thêm