Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long dưới góc độ Logistics

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các chuyên gia cho thấy bức tranh tổng thể về khu vực ĐBSCL , những khó khăn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ các yếu tố nội tại như thiếu sự đầu tư về cơ sở hạ tầng kết nối và cơ sở hạ tầng l ogistics, dịch COVID -19 , cước tăng cao, thiếu chỗ, thiếu container rỗng… nhất là trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, giá nhiên liệu biến động phức tạp.
Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long dưới góc độ Logistics

Sáng 30/3, tại TP Cần Thơ, Tổng công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dưới góc độ logistics”. Hội thảo được chủ trì bởi Thượng Tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG với sự quan tâm và tham dự của lãnh đạo các sở ngành và cùng các hiệp hội doanh nghiệp logistic của TP Cần Thơ, Hậu Giang và TP Hồ Chí Minh

Nhiều khó khăn phát triển ngành logistics

Với vai trò là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu cả nước. Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí địa lý thuận lợi gồm mạng lưới đường thủy rộng lớn có khả năng kết nối với cụm cảng TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu.

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Với mục tiêu “Đẩy mạnh liên kết phát triển hạ tầng giao thông kết nối với TP Hồ Chí Minh” nhằm khai thác lợi thế, phát triển có hiệu quả sản xuất thủy sản, cây ăn quả, lương thực gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm cho ĐBSCL thì ngành logistics cần xác định trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và nhóm ngành cần được ưu tiên, có vai trò hỗ trợ cho nhóm ngành sản xuất kinh doanh.

Đề xuất giải pháp từ các yếu tố khó khăn nội tại

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ trình baỳ tham luận "Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long dưới góc độ logistics"

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ trình baỳ tham luận "Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long dưới góc độ logistics"

Qua không khí thảo luận sôi nổi, các chuyên gia cho thấy bức tranh tổng thể về khu vực ĐBSCL, những khó khăn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ các yếu tố nội tại như thiếu sự đầu tư về cơ sở hạ tầng kết nối và cơ sở hạ tầng logistics, dịch COVID-19, cước tăng cao, thiếu chỗ, thiếu rỗng… nhất là trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, giá nhiên liệu biến động phức tạp.

Từ đó, đề xuất định hướng giải bài toán tiết giảm chi phí - thời gian vận tải, tạo sự liên kết vùng... thông qua việc đề xuất các chính sách hỗ trợ, thu hút logistics từ địa phương; thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp, hiệp hội logistic hỗ trợ cùng phát triển, nâng cao sức cạnh tranh từ phía các doanh nghiệp, với sự đầu tàu kết nối từ TCSG.

Góp ý kiến thảo luận tại hội thảo, Đại diện Chi cục Hải quan TP Cần Thơ, Sở Công thương TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đồng quan điểm về những khó khăn nội tại đối với ngành logistics tại vùng ĐBSCL. Đồng thời, cho thấy về phía địa phương đã và đang cố gắng tháo gỡ với các chính sách cụ thể, tạo điều kiện phát triển và thu hút các doanh nghiệp logistic đầu tư và phát triển tại khu vực.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khấn khởi với các thảo luận tại hội thảo

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khấn khởi với các thảo luận tại hội thảo

Kết luận tại hội thảo, Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc TCT TCSG bày tỏ sự phấn khởi với các đề xuất, định hướng phát triển dịch vụ và cơ sở hạ tầng logistics tại ĐBSCL. Đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của TCSG đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu vào thời điểm hiện tại là vô cùng cấp thiết và khẩn trương, tập trung nguồn lực tạo bàn đạp, thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL.

Đọc thêm