Theo đó, Sở GTVT TP HCM kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ, liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia giữa các ngành, các lĩnh vực đối với công tác quản lý về phương tiện, chủ sở hữu phương tiện, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe lái xe, đăng kiểm, xử lý vi phạm, dịch vụ công trực tuyến...
Sở cũng kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định cụ thể về cơ chế xử phạt thông qua sử dụng các hình ảnh, dữ liệu vi phạm trích xuất từ hệ thống camera giám sát do ngành giao thông vận tải cung cấp. Trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ GTVT để có biện pháp siết chặt các hình thức chế tài nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp làm giả Giấy phép lái xe (GPLX), giả giấy khám sức khỏe để cấp GPLX. Sở GTVT cho hay, quá trình xác minh GPLX theo đề nghị của các cơ quan, Sở nhận thấy có khoảng 20% GPLX làm giả.
Cạnh đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham giao thông phải thực hiện dán thẻ Etag cũng như nạp tiền tài khoản giao thông để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, Sở này còn yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Tin học (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (trực thuộc Sở GTVT TP HCM) để chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ phục vụ công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị trên địa bàn TP.
Xây dựng phần mềm kết nối liên thông cơ sở dữ liệu giữa lĩnh vực đăng kiểm, cấp giấy phép lái xe, thanh tra giao thông, đăng ký kinh doanh lĩnh vực vận tải. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế để liên thông dữ liệu về đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, quản lý lái xe vi phạm (đặc biệt là vi phạm về sử dụng ma túy, nồng độ cồn); giúp DN có thể tra cứu thông tin trước khi tuyển dụng lái xe hoặc có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh với lái xe do công ty quản lý, sử dụng. Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, các lực lượng chức năng có liên quan do không cần lặp lại việc nhập các “trường” dữ liệu thông tin giống nhau vào nhiều phần mềm quản lý chuyên ngành khác nhau.
Cuối cùng, Sở cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông, Bộ GTVT tham mưu Quốc hội, Chính phủ bổ sung quy định về cơ chế đặc thù riêng trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải tại các TP lớn theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng mức xử phạt với một số hành vi tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cụ thể như: Vi phạm nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ, lưu thông ngược chiều trên đường cao tốc... nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.