Theo đó, đối với dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, điều chỉnh đơn giá chính sách bồi thường (nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, xây cối, hoa màu… ) hợp lý, đền bù thỏa đáng cho người dân, đảm bảo cho người dân xây dựng nơi ở mới không thấp hơn hiện trạng.
Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư rà soát các mỏ vật liệu, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung khi xuất hiện bất cập, phát sinh nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu khi thi công.
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan khẩn trương rà soát, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2022 theo đúng quy định.
Đối với 11 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này giao Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã khởi công và khẩn trương hoàn tất thủ tục để triển khai các dự án còn lại theo đúng quy định. Trong đó, ưu tiên dự án tuyến đường kết nối từ quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Đồng thời, phối hợp với các ngành có liên quan, đơn vị tư vấn kiểm tra, rà soát kỹ phương án thoát lũ của dự án tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới, báo cáo UBND tỉnh để chuẩn bị báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định…
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, UBND các huyện, thị xã được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm khẩn trương hoàn thiện các bước hồ sơ thủ tục, trình phê duyệt và triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định phục vụ các dự án. Trước mắt, tập trung kiểm tra, rà soát quỹ đất tái định cư đã được các địa phương đầu tư để ưu tiên bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng và hoàn trả cho các địa phương sau khi các khu tái định của tỉnh được đầu tư xây dựng.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương và các đơn vị có liên quan rà soát, hỗ trợ tháo gỡ, đảm bảo các mỏ vật liệu phục vụ thi công, nhất là trong việc khảo sát, quy hoạch và thực hiện thủ tục khai thác mỏ.
Các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, gồm: tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, dài hơn 13,5km; tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, dài 1,6 km; tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại, dài hơn 9,3km; tuyến đường kết nối từ đường phía Tây với đường ven biển (thị xã Hoài Nhơn), dài 7km; tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển (huyện Phù Mỹ), dài 19,2km; tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành, dài 7,6km.
Ngoài ra còn có tuyến đường ven biển đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới, dài 4,3km; tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn), dài gần 18km; tuyến đường tránh ĐT.633 đoạn từ núi Ghềnh đến đường ven biển (huyện Phù Cát), dài gần 3,5km; tuyến đường kết nối từ quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, dài12,8km; tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh (kết nối từ Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đến thị trấn Vân Canh), dài 24km.