Truy thu gần 600 triệu đồng từ “điện tặc”

(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng.
Khách hàng ký vào biên bản vi phạm trộm cắp điện.

Điển hình, vào sáng 16/6, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực huyện Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại, xã Phú Xuân.

Qua đó, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Qua khai thác hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm về hành vi trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền 8,92 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 24/3, tại địa bàn Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại địa chỉ: Số 9 đường N.S.S (phường Vỹ Dạ) có hành vi trộm cắp điện. Khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm.

Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10triệu đồng.

Tuyên truyền trong nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Theo ông Nguyễn Đại Phúc (Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế), đơn vị đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.

6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng.

Trong đó, có 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác này, Công ty đã thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, Công ty cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện An toàn – Tiết kiệm - Hiệu quả đến với cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

Đọc thêm