Từ 1/7, Hà Nội tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP Hà Nội ban hành Công văn về thực hiện triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công, thiết yếu lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn tái cấu trúc của Bộ Tư pháp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để triển khai thực hiện nội dung trên, UBND TP Hà Nội giao Sở Tư pháp TP, căn cứ nội dung tái cấu trúc quy trình do Bộ Tư pháp ban hành, tham mưu UBND TP ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn TP; tổ chức triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP trên toàn địa bàn TP từ ngày 01/7/2022.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tư pháp TP phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện ngay việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP theo quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến do UBND TP ban hành; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc yêu cầu các thông tin không cần thiết, không đúng quy định.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời rà soát, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ giúp UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc triển khai thực hiện và bảo đảm việc thực hiện quy trình, thao tác nghiệp vụ đúng quy định trên Cổng dịch vụ quốc gia, Cổng dịch vụ công TP; tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp để phối hợp tháo gỡ vướng mắc hoặc báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm các điều kiện vận hành Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của TP trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng được giao phối hợp với Công an TP bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong quá trình quản lý và vận hành Hệ thống thông tin “một cửa điện tử”, Cổng dịch vụ công TP kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng quy định.

Văn phòng UBND TP, trên cơ sở quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến, do Sở Tư pháp tham mưu UBND TP ban hành, thực hiện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP. Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an TP tổ chức thông tin, tuyên truyền việc thực hiện trên toàn TP.

Ngoài ra, Văn phòng UBND TP Hà Nội được giao phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tài liệu hướng dẫn sử dụng đối với Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hướng dẫn sử dụng đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện nội dung thông tin, tuyên truyền trong việc sử dụng các dịch vụ của Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công TP…

Đọc thêm