Có được thay đổi họ của con sau khi ly hôn?

(PLO) -Chị Nguyễn Ngọc Trâm, Sóc Sơn, Hà Nội có hỏi: Vợ chồng tôi có một con trai 2 tuổi. Do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên chúng tôi đã ly hôn, có quyết định của Tòa án. Hiện nay tôi đang một mình nuôi con. Bây giờ tôi muốn làm lại giấy khai sinh theo họ của mình thì phải làm gì? Cần thực hiện những thủ tục gì?

Theo quy định tại Điều 27 của Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trường hợp sau:

- Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

-  Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

- Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

- Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

-  Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

- Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

-  Thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ;

Ngoài ra theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, thì “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng”. Theo đó, cả vợ và chồng đều có quyền và nghĩa vụ nhất định đối với con của mình kể cả khi quan hệ hôn nhân chấm dứt. 

Đối với con của bạn, cháu sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nên là con chung của hai người. Mặt khác, quan hệ cha đẻ - con đẻ được pháp luật công nhận, bảo hộ theo quy định trên. Do đó, ngay cả trong trường hợp bạn được tòa án xử cho ly hôn thì pháp luật cũng không tước quyền làm cha của người chồng cũ. Vì vậy, việc yêu cầu đổi họ tên cho con theo yêu cầu của một bên là vợ hoặc chồng đều phải được sự đồng ý của bên còn lại.

Như vậy, chỉ sau khi có được sự đồng ý của chồng bạn thì bạn mới có quyền đổi họ cho con trai. Sau khi có văn bản đồng ý, bạn cần hoàn thiện hồ sơ: Tờ khai (theo mẫu), bản chính giấy khai sinh của con, các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi (chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…) rồi mang nộp tại UBND cấp xã/phường (nơi đã đăng ký khai sinh trước đây) để giải quyết việc thay đổi cho con trai bạn.

Đọc thêm