Cảng cá đìu hiu
Để tàu, thuyền đánh bắt cá trên địa bàn và các tỉnh lân cận có nơi neo đậu, trú ẩn khi mùa bão đến cũng như để tiếp nhận, phân phối tiêu thụ, sơ chế, bảo quản sản phẩm thủy sản…, tháng 8/2004, cảng cá Tư Hiền được khởi công xây dựng do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
Cảng cá được thiết kế gồm các hạng mục chính như: Bến neo tàu dài 80m và rộng 12m, hai cầu dẫn dài 80m và rộng 6m, hai bờ kè neo đậu tàu thuyền dài 310m. Tổng diện tích trên bờ là 3,7ha, 2,4ha diện tích mặt nước và rất nhiều hạng mục thiết yếu khác. Cảng cá này được xem là lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với số vốn “khủng” nhất, lên đến gần 30 tỷ đồng.
Sau gần 6 năm xây dựng, tháng 8/2010 cảng cá hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 năm kể từ khi được khánh thành, công trình đồ sộ này mỗi tháng chỉ lác đác vài ba thuyền vãng lai vào neo đậu, còn lại toàn bộ bến cảng đều bỏ hoang. Điều khiến chính quyền địa phương và ngư dân bức xúc là công trình mới khánh thành chưa lâu mà nay hàng loạt hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp.
Căn nhà điều hành rộng thênh thang với nhiều phòng làm việc không có một bóng người. Nhiều cửa ra vào và cửa sổ của khu nhà điều hành hiện không còn sử dụng được vì đã bị hư hỏng nặng. Nhiều bức tường của khu nhà vệ sinh cũng đã bị bong tróc loang lổ. Mép cầu cảng dài hơn 50 mét nhiều vết rạn nứt chân chim. Nghiêm trọng nhất là hiện các cột dầm của cầu cảng đã và đang bị nứt, lún, hở lộ những thanh thép chịu lực bị bong tróc, hoen gỉ, bờ kè neo đậu tàu thuyền bị sạt lở nhiều mảng lớn.
Ở giữa sân bãi và tại khu vực cầu cảng, chỉ có vài ba chiếc ghe nhỏ của ngư dân nằm chỏng chơ, tuyệt không có một bóng tàu cá nào neo đậu.
|
Khu vực bến cập tàu của Cảng cá Tư Hiền được thiết kế chỉ phù hợp với tàu quân sự, tàu cá trên 500CV |
Ông Trương Phúc (ngư dân xã Vinh Hiền) cho biết, từ khi khánh thành đến nay, Cảng cá Tư Hiền chưa có tàu cá nào của ngư dân vào neo đậu bởi thiết kế không phù hợp, không dựa vào địa hình thực tế. “Các tàu cá của ngư dân trong vùng đa số có công suất từ dưới 300CV nhưng cầu cảng lại thiết kế quá cao, chỉ phù hợp với loại tàu 500CV trở lên nên không có tàu nào vào cập. Vị trí xây dựng cầu cảng thường xuyên bị cát bồi lấp nên luồng lạch cũng cạn không có tàu nào vào được” - ông Phúc bức xúc.
Trước thực trạng trên, tháng 10/2013 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao trách nhiệm cho Cảng cá Thừa Thiên Huế đề xuất các phương án tháo gỡ nhưng từ đó đến nay tình trạng hoang phế, xuống cấp vẫn chưa được khắc phục.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Nhuận - Giám đốc Cảng cá Thừa Thiên Huế cho biết: “Chúng tôi đã nhận bàn giao nhưng hiện vẫn chưa thể đưa vào khai thác do nhiều hạng mục của cảng đã bị xuống cấp, cái cần có để cảng đi vào hoạt động là điện và nước thì đến nay vẫn chưa có nên chúng tôi vẫn phải chờ”. “Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có Tờ trình gửi UBND tỉnh xin kinh phí 500 triệu đồng để khắc phục tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí” - ông Nhuận nói.
Với số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng cảng cá xây xong lại nằm “đắp chiếu”, hư hỏng nghiêm trọng nhiều hạng mục khiến dư luận không thể không bức xúc trước trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như đơn vị thiết kế, thi công công trình.