Xót xa cảnh hàng trăm tàu cá tại Quảng Bình ‘mắc cạn’ do ra khơi thua lỗ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù không bị cấm ra khơi đánh bắt thủy hải sản nhưng do khai thác thua lỗ kèm chi phí nguyên liệu tăng cao, thiếu nguồn lao động, hàng trăm tàu cá tại Quảng Bình "mắc cạn".
Hàng loạt tàu cá tại xã Cảnh Dương - Lá cờ đầu trong nghề đi biển của tỉnh Quảng Bình đang 'mắc cạn' do ra khơi thua lỗ.
Hàng loạt tàu cá tại xã Cảnh Dương - Lá cờ đầu trong nghề đi biển của tỉnh Quảng Bình đang 'mắc cạn' do ra khơi thua lỗ.

Thời gian qua, giá thu mua hải sản sụt giảm, chi phí nguyên liệu tăng cao khiến hàng trăm tàu cá tại tỉnh Quảng Bình phải nằm bờ.

Xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) hiện có 594 tàu đánh bắt xa bờ, 179 tàu có chiều dài 15m trở lên. Nhiều tàu cá của ngư dân "mắc cạn" lâu khiến thân tàu, máy móc, thiết bị hư hỏng. Nhiều chủ tàu còn quyết định bán tàu cá hay kiếm thêm các công việc khác để trả nợ ngân hàng...

"Những năm trước, chuyến ra khơi nào tàu của tôi đều thu về hơn 150 triệu đồng, trừ toàn bộ chi phí, mỗi thuyền viên bỏ túi hàng chục triệu đồng. Hồi đó giá dầu rẻ, giá hải sản cao, ai nấy đều hào hứng ra khơi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mỗi chuyến ra khơi luôn lo sợ thua lỗ, chuyến gần nhất gia đình tôi lỗ hơn 60 triệu đồng sau 20 ngày đi biển. Để có tiền trang trải cuộc sống, tôi phải đi phụ hồ, làm thêm nhiều việc khác. Giờ thuyền của tôi bán không ai mua và lâm vào cảnh nợ xấu", anh Trần Đạt, ở xã Cảnh Dương, chia sẻ.

Tàu thuyền 'mắc cạn' trong thời gian dài cũng khiến số lượng hải sản được thu mua tại các cơ sở chế biến sụt giảm.

Tàu thuyền 'mắc cạn' trong thời gian dài cũng khiến số lượng hải sản được thu mua tại các cơ sở chế biến sụt giảm.

Có những chủ tàu còn phải ‘tha hương’ kiếm tiền trả nợ, trang trải cuộc sống.

"Sau một thời gian dài đi biển thua lỗ, cộng với việc tiền lãi ngân hàng không có tiền trả nên hơn 1 năm nay, chồng tôi đành sang Đài Loan (Trung Quốc) làm công nhân. Chồng tôi phải làm nhiều công việc lao động nặng như: bốc vác, xếp hàng, vận chuyển đồ đạc.. 3 mẹ con ở nhà giờ cũng chủ yếu trông chờ vào số tiền chồng tôi gửi về để trang trải cuộc sống và trả lãi ngân hàng, trong khi tàu cá vẫn nằm bờ chờ bán, ngày càng hư hỏng", chị Lê Mỹ Hạnh, xã Cảnh Dương, than thở.

Cùng cảnh ngộ với địa phương lá cờ đầu trong nghề biển của tỉnh Quảng Bình, nhiều tàu cá của ngư dân tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cũng gặp khó khăn tương tự, nhiều tàu cá phải nằm bờ trong thời gian dài. Theo chia sẻ của nhiều chủ tàu, không chỉ gặp khó khăn do chi phí nguyên liệu tăng, giá thu mua hải sản giảm mà "bài toán" tìm kiếm lao động biển cũng nan giải vì lao động ngày càng trở nên khan hiếm.

“Trước đây, sau một chuyến đi biển, tiền thu được trừ phí hao tổn thì lợi nhuận được chia theo tỉ lệ 50/50. Còn bữa nay thì chủ tàu phải trả lương cứng theo tháng cho thuyền viên, rồi phải trả thêm phần lợi nhuận cho thuyền viên.

Mà kể cả chấp nhận như thế rồi thì nhiều tàu vẫn không tìm đủ thuyền viên để ra khơi. Một phần do các lao động chuyên đi biển thường tìm cách xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc để đi biển với thu nhập cao. Phần khác, nếu tìm các lao động làm nông nghiệp, không quen việc đi biển để khai thác thủy sản thì sản lượng đánh bắt thấp cũng thua lỗ”, ông Nguyễn Ngọc Văn – Chủ một tàu cá tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới nói.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về việc tình trạng thiếu lao động nghề biển hay số hộ dân đang gặp khó khăn khi gắn bó với ngành nghề khai thác thủy hải sản. Tuy nhiên, thực tế là một thực trạng đáng lưu tâm, cần các cấp chính quyền, cơ quan liên quan khẩn trương "vào cuộc" góp phần "gỡ khó", hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống.

Đọc thêm