Cơ quan quản lý bến địa phương cho cano cao tốc hoạt động trong thời tiết không được cấp phép?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 2/3, Cục Đường thủy nội địa VN đã có thông tin thêm một số chi tiết liên quan đến vụ lật cano cao tốc QNa-1152 chở khách du lịch khiến 17 người tử vong xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Cano cao tốc chở khách du lịch Qna-1152 bị lật khiến 17 người tử vọng
Cano cao tốc chở khách du lịch Qna-1152 bị lật khiến 17 người tử vọng

Liên quan đến vụ việc, ngoài chờ nguyên nhân chính thức, hiện dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề thời tiết để các lực lượng chức năng căn cứ, cấp phép cho tàu QNa-1152 vào ngày 26/2.

Tại buổi họp báo vụ việc chiều 1/3, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, việc cấp phép tàu, đơn vị căn cứ vào dự báo của đài khí tượng thuỷ văn Quang Nam và quyết định của Thủ tướng về tốc độ gió và sóng để cho tàu thuyền hoạt động. “Lực lượng biên phòng 264 trước khi cho xuất bến đã kiểm tra đầy đủ. Lúc này, gió đông bắc có cường độ 2-3 mét/giây, gió nhẹ. Còn nếu để ảnh hưởng tới sóng thì gió phải 8-10 mét/giây”, Đại tá Nam nói.

Tuy nhiên, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 04h00’ ngày 26/2/2022) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Cục Đường thuỷ nội địa VN cho biết, tàu cao tốc hoạt động thời tiết lúc này có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Thế nhưng, vẫn được cơ quan quản lý bên địa phương cấp phép rời bến

Cục Đường thuỷ nội địa VN cho biết, tàu cao tốc hoạt động thời tiết lúc này có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Thế nhưng, vẫn được cơ quan quản lý bên địa phương cấp phép rời bến

“Phương tiện bị nạn là tàu khách cao tốc vùng hoạt động SB, chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 Beaufort (bô-pho), chiều cao sóng không quá 2,5m, nhưng vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại”, theo Cục Đường thủy thông tin.

Cục Đường thủy nội địa VN cũng cho biết, tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17km, loại cấp I kỹ thuật đường thủy. Trên tuyến được bố trí 20 phao báo hiệu (phía đảo Cù Lao Chàm 4 phao; phía Cửa Đại 16 phao) và 1 đăng tiêu trên đảo. Theo Cục Đường thủy, năm 2017 và 2021, luồng chạy tàu khu vực cửa biển Cửa Đại được nạo vét với chiều rộng 60m và độ sâu 3,5m; cao độ đáy nạo vét -4.2 (từ lý trình km 2+000 đến km 4+000). Hiện nay, tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đáp ứng yêu cầu cho phương tiện thủy đi lại an toàn.

“Vị trí tai nạn theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam có toạ độ hệ VN-2000 kinh tuyến 107045’ (X=1.756.575; Y= 569.341; lý trình Km 2+850 tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm), cách bến cảng Cửa Đại khoảng 3km. Theo kết quả dùng thiết bị đo độ sâu, tại vị trí phương tiện bị tai nạn có độ sâu 3,5-4m”, Cục Đường thủy nội địa VN nêu thêm.

Luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến (đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP. Hội An thực hiện).

Thuyền trưởng tàu QNa-1152 đã quay lại cano bị nạn và lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thuỷ nội địa VN đã đề nghị Cơ quan công an xử lý sự việc trên.

Thuyền trưởng tàu QNa-1152 đã quay lại cano bị nạn và lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thuỷ nội địa VN đã đề nghị Cơ quan công an xử lý sự việc trên.

Điều đáng chú ý, theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Thế nhưng, theo ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, tàu QNa-1152 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

“Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã quay lại cano bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Vì thế, Cục Đường thủy nội địa VN đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an của địa phương để xử lý việc trên", ông Đạo thông tin.

Đọc thêm