Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu ngày càng phát huy hiệu quả

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu (BAWACO) luôn làm tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn. Đồng thời, các chỉ tiêu về lợi nhuận, cổ tức cho cổ đông luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống của người lao động được nâng cao.

Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, Báo PLVN có cuộc phỏng vấn Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu Võ Minh Trang.

Phóng viên: Ông có thể cho biết những nét khái quát về quá trình phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu?

Ông Võ Minh Trang: Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu tiền thân là Công quản nhà máy nước Bạc Liêu được thành lập vào năm 1950. Dưới thời Pháp thuộc, hệ thống nước Bạc Liêu còn nhỏ bé và chỉ tập trung tại trung tâm thị xã Bạc Liêu.

Từ sau năm 1975 đến nay, Công ty đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển với nhiều lần thay đổi tên gọi, mô hình hoạt động, cơ quan quản lý khác nhau. Trong đó, cột mốc quan trọng là Quyết định số 367/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cấp nước Bạc Liêu và Đại hội đồng cổ đông thành lập Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu đã được tổ chức vào ngày 19 tháng 12 năm 2015 là một bước ngoặt lớn đối với Công ty, mở ra giai đoạn phát triển mới. Và đến tháng 7/2019, thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chuyển giao phần vốn nhà nước do tỉnh sở hữu về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Trải qua nhiều tên gọi, nhiều đơn vị chủ quản do yêu cầu thực tế nhưng toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Công ty trong quá trình lâu dài từ ngày thành lập đến nay luôn phấn đấu tận tụy phục vụ nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Thành phố Bạc Liêu.

Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu Võ Minh Trang.

Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bạc Liêu Võ Minh Trang.

Đến nay, Công ty đã mở rộng địa bàn cung cấp nước, nâng tỷ lệ số người được dùng nước sạch hiện nay lên hơn 95%, đáp ứng đủ nhu cầu nước cho sản xuất công nghiệp, kinh doanh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu.

Phóng viên: Có thể nhận thấy rằng, sau Cổ phần hoá hoạt động của Công ty có nhiều bước đột phá và hiệu quả hơn, thưa ông?

Ông Võ Minh Trang: Mới đây, Bộ Xây dựng có yêu cầu Công ty báo cáo kết quả sau 05 năm cổ phần hoá. Công ty đã có báo cáo gửi Bộ và rất vui mừng là tất cả các chỉ tiêu Bộ yêu cầu báo cáo thì Công ty đều đạt và vượt. Điều này thể hiện sự phát triển toàn diện của BAWACO sau 05 năm cổ phần hoá. Đồng thời, sau Cổ phần hoá, với sự tham gia của nhà đầu tư nhân, vốn luôn đòi hỏi cổ tức rất cao, trong khi đó ngành cấp nước đặc thù lợi nhuận không cao, Ban điều hành Công ty hiểu được câu chuyện này và luôn nỗ lực để làm sao đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà đầu tư đồng thời phải duy trì mức giá nước vừa phải nhưng chất lượng ngày càng tốt hơn.

Phóng viên: Thưa ông, để làm được điều đó, Công ty có giải pháp gì?

Ông Võ Minh Trang: Sau Cổ phần hoá, cơ sở vật chất, hạ tầng cấp nước, công nghệ... được quan tâm đầu tư. Song song đó, Công ty thực hiện các giải pháp về nâng cao năng lực điều hành, quản trị, tiết kiệm chi phí. Ví dụ, về chống thất thoát, đường ống cấp nước của Công ty đã được đầu tư trên 20 năm nhưng tỷ lệ thất thoát nước được Công ty duy trì dưới 10%, góp phần giúp Công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu Hội nghị Người lao động năm 2019.

Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu Hội nghị Người lao động năm 2019.

Phóng viên: Trong những năm qua, ngành cấp nước cả nước đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, riêng BAWACO có sự quan tâm như thế nào đối với vấn đề này?

Ông Võ Minh Trang: Hiện nay, Công ty cho hơn 30.000 khách hàng tại Thành phố Bạc Liêu. Trước đây, hàng tháng Công ty phải cử cán bộ đến tận nhà để ghi, rồi chuyển về văn phòng nhập dữ liệu, in hoá đơn, sau đó lại phải quay lại nhà khách hàng để thu tiền. Cách làm này rất mất thời gian, phiền khách hàng, tốn kém rất nhiều chi phí. Do đó, Công ty đã và đang thí điểm lắp đồng hồ có thiết bị đo, đọc và truyền dữ liệu từ đồng hồ của khách hàng về Công ty. Công ty chỉ cần in thông báo gửi khách hàng và khách hàng có thể thanh toán qua ngân hàng hoặc qua các dịch vụ của các đối tác mà Công ty liên kết, tạo thuận lợi để khách hàng có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi, đồng thời, Công ty tiết kiệm được chi phí. Hiện Công ty đang thí điểm tại 3 khu vực: khu dân cư địa ốc, khu dân cư Hoàng Phát, Khu dân cư Tràng An và sẽ nhân rộng trong thời gian tới…

Phóng viên: Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Với BAWACO, dịch bệnh ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh và đầu tư?

Ông Võ Minh Trang: Chúng tôi nhận thấy rằng, nước sạch là mặt hàng thiết yếu của người dân, dù dịch bệnh vẫn phải sử dụng nên ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của Công ty là không nhiều. Song, do tác động bởi COVID-19 nguy cơ một số dự án đầu tư được triển khai chậm lại, doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất dẫn đến tiêu thụ nước ít hơn. Đồng thời, với vai trò là doanh nghiệp cấp nước, chúng tôi cố gắng làm sao để khi các nhà đầu tư đến với địa phương có thể đáp ứng ngay nguồn nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm