Từ đôi bàn tay trắng làm nên thương hiệu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sinh ra và lớn lên ở khu vực vùng sâu, vùng xa của xã Định Thành A, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, bằng nghị lực của mình, nông dân Châu Văn Cát ở ấp Lung Rong đã tạo dựng được thương hiệu hủ tiếu Ba Cát. Để có được cuộc sống khá giả, nông dân Châu Văn Cát đã gặp phải không ít khó khăn, vất vả, vươn lên từ đôi bàn tay trắng.

Năm 1971, ông Cát lập gia đình và ra riêng để tự lực cánh sinh. Ban đầu ông khai phá được 05 công đất hoang (5.000 ngàn mét vuông) để trồng lúa, nhưng đất đai khi đó còn rất nghèo nàn và nhiễm phèn nặng nên nhiều năm làm lụn vất vã vẫn không lo được cái ăn, cái mặc cho gia đình.

Để vượt qua khó khăn, vất vã, vợ, chồng ông Cát bàn bạc tìm sinh kế và đi đến thống nhất làm nghề hủ tiếu khô theo cách truyền thống của quê vợ, bởi khi đó nghề làm hủ tiếu khô ở Bạc Liêu chưa hình thành và phát triển.

Từ đôi bàn tay trắng làm nên thương hiệu ảnh 1

Phơi bánh để cắt hủ tiếu.

Sau hơn 20 năm làm nghề hủ tiếu khô theo cách truyền thống, vợ chồng ông Cát đút kết được nhiều kinh nghiệm và cải tiến chất lượng, mẩu mã sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường và được huyện Đông Hải lựa chọn xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Hồ Thanh Tuấn – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đông Hải cho biết: “Nhằm làm phong phú hơn sản phẩm OCOP của huyện, thời gian qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã tham mưu, phối hợp với xã Định Thành A hỗ trợ, hướng dẫn cơ sở hủ tiếu Ba Cát thực hiện hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để tạo dựng thương hiệu. Đến nay, sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Đặc biệt, từ khi được công nhận đến nay cơ sở đã cải tiến chất lượng và mẩu mã sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng biết đến, sản phẩm cũng bán chạy hơn trước rất nhiều…”.

Từ đôi bàn tay trắng làm nên thương hiệu ảnh 2

Ông Cát và cháu cắt hủ tiếu thành phẩm.

Từ đôi bàn tay trắng làm nên thương hiệu ảnh 3

Mẫu mã sản phẩm hủ tiếu Ba Cát.

Từ những thành công trong xây dựng thương hiệu sản phẩm, hiện nay ông Châu Văn Cát đang triển khai mở rộng nhà xưởng, xây dựng thêm khu sấy bánh để không còn lệ thuộc vào thời tiết và sẵn sàng cung ứng sản phẩm cho những đơn hàng có số lượng lớn. Đồng thời, huyện Đông Hải cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá sản phẩm cho cơ sở, tạo chuỗi cung ứng đầu ra, góp phần nâng tầm sản phẩm của huyện trên thị trường.

Ông Hồ Thanh Tuấn – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đông Hải cũng cho biết thêm: “Dự kiến trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ cho cơ sở nâng tầm thương hiệu, tiếp cận thị trường lớn và sớm vươn lên đạt chất lượng OCOP 4 sao, 5 sao...”.

Với tính cần cù, chịu khó làm ăn đã giúp ông Châu Văn Cát xây dựng nên thương hiệu đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Từ sự quyết tâm, cộng với việc hỗ trợ của chính quyền địa phương, tin rằng thương hiệu sản phẩm hủ tiếu Ba Cát sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh.

Sản phẩm hủ tiếu Ba Cát có điểm đặc biệt so với một số mặt hàng cùng chủng loại như: Cọng hủ tiếu không quá cứng, đảm bảo được độ giòn, dai, mềm và thơm ngon; không chứa chất bảo quản, được chứng nhận an toàn sức khỏe. Hiện giá bán của hủ tiếu Ba Cát là 22 ngàn đồng/kg. Nhờ vào uy tín trong làm ăn và chất lượng sản phẩm tốt nên số đơn đặt hàng ngày càng nhiều, phạm vi cung ứng đã vượt ra một số tỉnh lân cận. Nếu so với một vài năm trở về trước thì số đơn hàng của cơ sở đã tăng lên gấp 02 đến 03 lần, thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm