Bị đánh chấn thương, chấn động não, chỉ thiệt hại…1% sức khỏe?

(PLO) - Sau 9 tháng kể từ ngày bị anh em người hàng xóm đánh chấn thương sọ não, bị hại mới được Công an huyện Thạch Thất cho đi giám định thương tích khiến dư luận nghi vấn về sự chậm trễ của công an.
Vợ chồng anh Tuyên trao đổi sự việc với phóng viên
Vợ chồng anh Tuyên trao đổi sự việc với phóng viên
Bị đánh chấn thương   sọ não
Anh Trần Quyết Tuyên (trú tại thôn Phú Ổ, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất) tìm đến Tòa soạn Báo PLVN đưa đơn khiếu nại việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Thạch Thất có dấu hiệu bao che đối tượng phạm tội trong quá trình giải quyết vụ án.
Anh Tuyên cho biết, mặc dù sự việc xảy ra đã hơn một năm qua nhưng anh vẫn nhớ như in ngày xảy ra vụ án mà suýt nữa anh bị tước đi mạng sống: khoảng 8h sáng 25/10/2013, khi anh đang hàn chiếc cổng sắt của lối đi vào nhà mình thì anh Nguyễn Văn Hưng (hàng xóm) ra chửi bới, xúc phạm. 
Anh Tuyên “đấu khẩu” lại và trong lúc hai người lời qua tiếng lại thì bất ngờ anh Tuyên bị người hàng xóm này dùng máy cắt sắt cầm tay lao vào đánh tới tấp. Không những không can ngăn, ông Nguyễn Văn Lực (anh trai Hưng) tay lăm lăm chiếc gậy gỗ lao đến, đập liên tiếp vào đầu khiến anh Tuyên bất tỉnh. Thấy vậy, anh em nhà Hưng, Lực thản nhiên bỏ đi. 
Lúc này, hàng xóm chạy đến đưa anh Tuyên đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Theo Giấy chứng nhận điều trị của Bệnh viện 105, anh Tuyên bị chấn thương sọ não, chấn động não, vết thương phần mềm ngón 2 bàn tay trái do bị đánh...
Vụ án sau đó được Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thất thụ lý, giải quyết. Tuy nhiên, theo anh Tuyên, cũng kể từ đó thì sự việc đã rơi vào “im lặng” một cách khó hiểu, mặc cho gia đình anh nhiều lần gửi đơn yêu cầu được đi giám định tỷ lệ thương tích để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhưng Công an huyện Thạch Thất đã “bỏ ngoài tai”…
9 tháng sau mới được đi giám định thương tích
Mòn mỏi ngồi chờ Công an huyện Thạch Thất cho đi giám định, anh Tuyên cho biết, những tưởng sự việc sẽ rơi vào quên lãng thì sau gần 9 tháng kiên trì gõ cửa các cơ quan chức năng, Công an huyện Thạch Thất cũng đã cho anh đi giám định tỷ lệ thương tích và gần 3 tháng sau, anh được gọi lên thông báo kết quả thương tích là…1%.
“Không thể hiểu nổi bởi Giấy chứng nhận điều trị của Bệnh viện 105 kết luận tôi bị chấn thương sọ não, chấn động não vậy mà kết luận giám định thương tích chỉ mất 1% sức khỏe? Rõ ràng là không khách quan, bởi nếu tôi được cho đi giám định ngay thì tỉ lệ thương tích sẽ khác hoàn toàn...  Đằng này sau gần 9 tháng, Công an huyện Thạch Thất mới cho tôi đi giám định khi những vết thương đã đỡ đi nhiều, như vậy thử hỏi liệu còn chính xác nữa không?“, anh Tuyên bức xúc cho biết.
Để làm rõ những thông tin xung quanh vụ án này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện Thạch Thất. Ông Lân cho biết: ”Trong quá trình giải quyết vụ án, chúng tôi hoàn toàn khách quan. Việc anh Tuyên được cho đi giám định thương tích muộn là do trong quá trình điều tra, bị hại cũng như đối tượng gây án đều trình bày không đúng sự thật. Do đó cơ quan điều tra phải mất nhiều thời gian để chứng minh có vụ cố ý gây thương tích xảy ra hay không”?.
Liên quan đến vụ việc này, việc Công an huyện Thạch Thất chậm cho đi trưng cầu giám định là điều bất bình thường, chính là nguyên nhân gây “khó” cho việc xác định hành vi, tội danh của các đối tượng gây ra thương tích. Mặc dù anh Tuyên đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn phải chờ đợi.
Thiết nghĩ, Công an và VKSND TP.Hà Nội cần vào cuộc làm rõ, tránh khiếu nại kéo dài và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
“Kết quả giám định thế nào là do cơ quan giám định, nếu không đồng tình, anh Tuyên có thể yêu cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại” - ông Lân cho biết. 

Đọc thêm