Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh: Ai dung túng cho đoàn xe siêu trọng phá đường?

(PLO) - Nhà máy xi măng này đã ngang nhiên dùng xe siêu trọng tung hoành ngày đêm khiến nhiều cung đường bị băm nát; ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn khiến  người dân không thể chịu nổi, đi “cầu cứu” khắp nơi nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào đoái hoài tới.
Xe quá tải chở đá của Vicem Vạn Ninh “cày” nát đường dân sinh ở thị trấn Nông Trường Lệ Ninh.
Xe quá tải chở đá của Vicem Vạn Ninh “cày” nát đường dân sinh ở thị trấn Nông Trường Lệ Ninh.
Đó là tình cảnh xảy ra tại các khu dân cư ở thị trấn Nông Trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy) và xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) thuộc tỉnh Quảng Bình. “Thủ phạm” khiến đường sá tan nát, đời sống người dân điêu đứng là Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh - đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Vicem Hải Vân – đóng tại xã Vạn Ninh.
Quốc lộ, đường liên thôn đều…nát bét
Quốc lộ 9B đi qua 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, được tỉnh Quảng Bình quy hoạch là đường chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trọng yếu trong tương lai nối lên tận biên giới Việt - Lào. Quy hoạch của đường 9B bao trọn con đường 10 lịch sử qua huyện Lệ Thủy. Đoạn từ Km02 - Km04 của đường này có gắn biển báo quy định rõ ràng trọng tải đối với các phương tiện tham gia giao thông là 10 tấn, nhưng nay đoạn này ngày ngày vẫn “oằn mình” chịu từng đoàn xe chở đá có tải trọng vượt gấp nhiều lần so với quy định trên biển để phục vụ việc sản xuất của Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh.
Theo ghi nhận của PLVN, mặt đường này bây giờ bị bong tróc nghiêm trọng, chi chít những “ổ gà, ổ voi” và cả “sống trâu”… khiến người tham gia giao thông qua đoạn này rất khổ sở, hiện hữu tình trạng mất an toàn giao thông và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra bởi nguyên nhân mặt đường quá xấu.
Tiếp đến là con đường dân sinh qua các khu dân cư 3A, 3B của thị trấn Nông Trường Lệ Ninh (giao với đường 10 ở Km04 và nối vào mỏ khai thác đá của nhà máy xi măng nói trên) còn trong tình cảnh “thê thảm” hơn. Trên chiều dài khoảng 2km đường cấp phối đã không gánh nổi những đoàn xe siêu trọng nên dày đặc “ổ voi, ổ gà” và nát như một… “dải vải rách”.
Còn một số đoạn đường dân sinh nối từ đường 10 đến đường Hồ Chí Minh, đi vào Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh và qua các khu dân cư của thôn Áng Sơn của xã Vạn Ninh cũng bị xe đá cày xới tương tự. Đoạn đường bê tông này được xây dựng rất chất lượng, nhưng cũng bị băm nát bởi những đoàn xe “khủng” của chính nhà máy. Chỉ những ngày mưa to, người dân thôn này mới được yên ổn, còn ngày thường, từng đoàn xe vừa quá tải lại vừa phóng nhanh ùn ùn rồng rắn nối đuôi nhau tung lên trời khói bụi mù mịt. Cây cối hai bên đoạn đường này cũng như nhà dân gần mặt đường đều bị phủ một lớp bụi đỏ dày… 
“Cam kết không dùng xe quá tải rồi mà”(!?)
“Ba năm nhà máy đi vào hoạt động thì cũng chừng đó thời gian người dân thôn chúng tôi như sống trong cảnh bị tra tấn. Đường nát hết, khói bụi thì mịt mù. Đi ngang qua đây ai cũng thấy rõ là bụi phủ kín cả trăm nhà dân, cửa phải đóng kín suốt ngày nhưng hầu như không thấy một cơ quan có trách nhiệm nào ngăn chặn…”  - bà Phạm Thị Kê (68 tuổi), người ở thôn Áng Sơn bức xúc cho biết.
Chúng tôi tìm gặp Trưởng thôn Áng Sơn - ông Đoàn Kim Xuyên, ông khẳng định: “Đoàn xe tải của Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh thì kinh khủng. Đá chất cao vượt  thùng xe cả mét, chạy qua các khu đông dân cư nhưng tuyệt nhiên không hề có biện pháp xử lý môi trường. Mỗi lần họp thôn, họp xã, chính quyền huyện về tiếp xúc dân, hay cả những lần đại biểu HĐND về tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh, kiến nghị dữ lắm, nhưng vẫn chưa được các cấp, ngành quan tâm, xem xét và giải quyết đúng mức...”.
Mang theo những ghi nhận được ngoài các con đường và sự bức xúc của người dân, chúng tôi vào Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh để được nắm rõ hơn vấn đề. Sau khi yêu cầu chúng tôi xuất trình giấy tờ cá nhân, giấy giới thiệu, lực lượng bảo vệ cổng ra vào nhà máy này sau một hồi gọi điện lên cấp trên thì lại từ chối thẳng thừng mà không đưa ra một lý do nào.
Chúng tôi tiếp tục tìm lên mỏ khai thác đá của Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh, ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc điều hành mỏ này lại nói như khoe: “Mỏ đá này đã sản xuất và cung cấp được cho nhà máy hơn 800 nghìn tấn nguyên liệu trong năm 2014…” và “Nhà máy đã cam kết với cơ quan chức năng ở tỉnh về việc không dùng xe quá tải rồi mà”.PHONG nguyên
“Tháo khoán” 3 năm?
“Có mặt tại địa bàn nói trên vào khoảng gần cuối tháng 1/2015, chúng tôi được biết, việc sử dụng xe quá tải gây hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường của Nhà máy Xi măng Vicem Vạn Ninh đã kéo dài 3 năm nay. Nhưng suốt thời gian đó, mới chỉ có  lực lượng Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đến kiểm tra, rồi ra quyết định xử phạt nhà máy này 120 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường vào khoảng giữa năm 2014, nhưng sau đó tình hình vẫn không hề được cải thiện. Đoàn xe quá tải vẫn tung hoành như qua chốn không người”.  
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm