Thừa Thiên Huế: Hệ lụy khi ở một nơi, hộ khẩu một nẻo

(PLO) - Hơn 30 hộ dân có nhà, đất tại xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng hộ khẩu của họ lại được xác định ở thôn 1, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc. Hệ lụy của việc lạ thường này khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.
Các hộ dân chia sẻ những khó khăn và bày tỏ nguyện vọng lên các cấp chính quyền.
Các hộ dân chia sẻ những khó khăn và bày tỏ nguyện vọng lên các cấp chính quyền.
Khó khăn bốn bề
Theo phản ánh của các hộ dân thì họ đã sống trên mảnh đất thuộc xã Vinh An, huyện Phú Vang qua bao đời nay. Đến năm 2000, khi Nhà nước có chủ trương làm sổ đỏ thì xảy ra nhiều bất cập và khó khăn.
Một trong những hộ dân này là ông Mai Minh Đức (58 tuổi, có hộ khẩu tại thôn 1, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) cho biết: “Chúng tôi đã sống và sản xuất trên mảnh đất này từ đời ông cha đến nay. Cuộc sống khó khăn, muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn nhưng không có sổ đỏ để thế chấp đành chịu. Bây giờ muốn làm sổ đỏ cũng gặp nhiều khó khăn vì trong hộ khẩu đăng ký thuộc huyện Phú Lộc, nhưng đất ở lại được xác định ở địa bàn huyện Phú Vang”.
Cùng cảnh ngộ, ông Đoàn Nguyên (56 tuổi, hộ khẩu thôn 1, xã Vinh Mỹ) chia sẻ: “Gia đình tôi hiện có đến 15 nhân khẩu, nay tôi muốn tách khẩu cho con cháu ra ở riêng, nhưng không có sổ đỏ nên không thể tách ra được”.
Còn ông Đoàn Chắn cho hay: “Vì sống trên đất thuộc xã Vinh An nên chính quyền xã Vinh Mỹ (nơi quản lý con người) cũng không cấp đất sản xuất cho chúng tôi, mọi quyền lợi liên quan đến đường đi, nước sạch, điện sử dụng trong thôn cũng chưa được đầu tư. Chúng tôi sống ở đây mấy chục năm, nhưng phải dùng nước giếng khoan chứ nguồn nước sạch không có, điện sinh hoạt cũng phải kéo từ dưới xã Vinh Mỹ lên”.
Bất cập trong việc cấp sổ đỏ
Được biết, những hộ dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương bày tỏ nguyện vọng được cấp sổ đỏ, nhưng  đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch xã Vinh An, huyện Phú Vang cho biết: “Trước đây chưa cấp sổ đỏ cho những hộ này là do vướng chuyện muốn giao đất là phải có hộ khẩu, nhưng khi chúng tôi yêu cầu các hộ đó nhập hộ khẩu lên Vinh An thì họ không nhập. Chúng tôi luôn  tạo mọi điều kiện để họ chuyển  hộ khẩu lên đây… Còn bây giờ, thực hiện kiểm kê đất đai của năm 2014, chúng tôi cũng đã đề xuất và tỉnh cũng có chỉ đạo để làm thủ tục giao đất cho họ. Sau khi giao đất, nếu ai muốn nhập hộ khẩu lên xã Vinh An, làm đơn chúng tôi sẽ giải quyết”.
Ông Tô Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc cho biết: “Trước năm 1975, một số hộ dân sống ở vùng giáp ranh giữa xã Vinh An và Vinh Mỹ thấy đất ở xã Vinh An bỏ hoang nên họ lên ở đó. Cũng không biết nguyên nhân do quản lý hành chính trước đây như thế nào mà giờ đất họ ở thuộc xã Vinh An, hộ khẩu lại ở xã Vinh Mỹ. Vấn đề cấp sổ đỏ thì chúng tôi đã đề nghị với  huyện Phú Lộc, họ cũng đã có ý kiến với tỉnh. Tỉnh cũng đã làm việc với huyện Phú Vang. Xét về nguyên tắc, huyện Phú Vang mới có quyền cấp sổ đỏ cho các hộ dân ở đây. Việc cấp cũng không mấy khó khăn, nếu người dân có yêu cầu”.
Được biết, nguyện vọng của các hộ dân thuộc thôn 1 xã Vinh Mỹ là được chuyển hộ khẩu sang xã Vinh An một cách đồng loạt. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng cử các cán bộ chuyên trách, hướng dẫn cụ thể để việc chuyển hộ khẩu được dễ dàng, thuận tiện. 

Đọc thêm