TP.Vũng Tàu: Lòng tham thắng nghĩa tình?

(PLO) - Mặc dù biết rất rõ đất đã có chủ song một số hộ vẫn “nhảy dù” để chiếm làm nhà ở và khi chủ đất có ý kiến, các hộ này đã cam kết “khi nào chủ đất có nhu cầu sử dụng thì sẽ trả lại đất…”. Thế nhưng khi có nhu cần sử dụng đất, những hộ lấn chiếm đất lại lật lọng.
Khu đất tranh chấp kéo dài nhiều năm qua
Khu đất tranh chấp kéo dài nhiều năm qua
Lòng tốt bị lợi dụng
Cam kết khi nào chủ đất cần lấy lại sẽ trả, nhưng vì lòng tham, các hộ này đã chây ỳ và “xin” chủ đất cho họ mỗi người một nền nhà để ở. Mặc dù chủ đất đã hào phóng cho mỗi hộ một lô đất từ 4 đến 5 mét ngang, chiều dài hết đất, nhưng thấy bở nên các hộ này lại “chê” ít và đòi chủ đất phải cho thêm gấp rưỡi, gấp đôi.  Khi chủ đất không đồng ý, các hộ này đứng ra tranh chấp với chủ đất gây khó khăn cho tiến trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).
Năm 1979 , ông Mai Văn Viễn là cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, nghỉ hưu tại thôn 01, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã xin địa phương khai phá được lô đất khoảng sáu ngàn mét vuông và đã được chính quyền địa phương xác nhận. 
Năm 1984, xã Long Sơn triển khai xây dựng hồ Mang Cá, gia đình ông Viễn đã tự nguyện hiến đất cho Nhà nước để sử dụng vào các mục đích xây dựng hồ, làm đường liên thôn, làm đường điện… mà không đòi hỏi bất cứ sự đền bù nào.  Diện tích đất của gia đình ông Viễn còn lại khoảng hơn 2000m2 được thể hiện tại tờ bản đồ số 09, thửa 759, 756, 758. 
Lợi dụng  ông Viễn tuổi già sức yếu, các con đi làm ăn xa, một số hộ dân đã “nhảy dù”vào chiếm đất của gia đình ông  để làm nhà ở. Vụ việc đã được UBND xã Long Sơn có báo cáo gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Vũng Tàu thể hiện, 
04 hộ đã chiếm của gia đình ông Viễn khoảng 984m2 đất. Thế nhưng, việc giải quyết trả lại đất cho ông Viễn chưa xong thì năm 1999 ông Viễn qua đời. Theo đó, năm 2001 ông Mai Thanh Tùng (con trai ông Viễn) đã có đơn gửi các cấp thẩm quyền xin cấp GCNQSDĐ  và được  UBND xã Long Sơn đề nghị UBND TP.Vũng Tàu cấp GCNQSDĐ cho ông Tùng. 
Khi thủ tục cuối cùng UBND TP.Vũng Tàu xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho ông Tùng với diện tích 1.862m2 được UBND xã Long Sơn niêm yết từ ngày 04/6/2010 đến ngày 18/6/2010 thì bất ngờ các hộ đang ở trên đất của ông Tùng đồng loạt khiếu nại yêu cầu ông Tùng phải cho họ “thêm” nhiều đất hơn nữa và không chịu trả đất. 
Thấy các hộ dân này thể hiện rõ sự lật lọng và tham lam nên ông Tùng không chấp nhận. Vậy nhưng, tranh chấp suốt từ năm 2006 đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết xong.  
Ông Mai Thanh Tùng
Ông Mai Thanh Tùng 
Kéo dài… do chính quyền
Gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông Tùng trình bày: Lúc đầu có 05 hộ vào chiếm đất, sau đó 02 hộ tự nguyện giao trả lại đất, hiện còn hộ ông Huỳnh Văn Vui, ông Nguyễn Văn Vui và ông Võ Văn Lậy và 03 hộ này đều có quan hệ gia đình thân thích với nhau. Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc, ông Phạm Văn Ngọc - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Vũng Tàu đã thiếu công tâm, thiếu khách quan và đã báo cáo sai sự thật dẫn đến việc lãnh đạo thành phố hiểu lầm khiến việc cấp GCNQSDĐ cho ông gặp rất nhiều khó khăn.
Theo hồ sơ thể hiện tại Hội đồng hòa giải thôn 1 ngày 13/02/2006 và UBND xã Long Sơn ngày 28/4/2006 đều thể hiện rõ việc các hộ dân vào chiếm đất của gia đình ông Viễn (bố ông Tùng) từ năm 1987, cũng như cam kết khi nào gia đình ông Viễn đòi lại đất thì họ sẽ trả mà không đòi hỏi công tháo dỡ... 
Thế nhưng đến nay cả 03 hộ Nguyễn Văn Vui, Huỳnh Văn Vui và Võ Văn Lậy lại cố tình đứng ra tranh chấp một cách vô lý. Nhưng điều đáng nói, không hiểu vì sao cơ quan chức năng ở đây lại để vụ việc kéo dài đến như vậy? Phải chăng có sự khuất tất nào đó?
Trong buổi làm việc với ông Võ Văn Mùi - Bí thư Đảng ủy (nguyên Chủ tịch xã-PV) và ông Bùi Đức Bình - Phó Chủ tịch xã  Long Sơn, hai ông đều khẳng định gia đình ông Viễn có công với cách mạng và đã hai lần hiến đất cho Nhà nước, cũng như nguồn gốc đất của gia đình ông Viễn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải về tận xã xác minh, UBND xã sẽ có trách nhiệm cung cấp các tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất của ông Tùng, có như vậy mới thấy rõ được việc các hộ dân tranh chấp với ông Tùng là không có cơ sở. 
Trên cơ sở đó, UBND TP.Vũng Tàu mới có căn cứ bác khiếu nại của các hộ này và xem xét lại báo cáo sai sự thật của Phòng TN&MT TP.Vũng Tàu để cấp GCNQSDĐ cho ông Mai Thanh Tùng thì mới chấm dứt được vụ việc.
“Vì nghĩa xóm, tình làng tôi vẫn giữ lời hứa cho mỗi hộ một lô đất để làm nhà ở, nhưng họ tham lam, lật lọng vì vậy tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết trả lại hết đất cho tôi. Bởi trên thực tế đây là đất hợp pháp do bố tôi để lại cho tôi quản lý, sử dụng và có toàn quyền định đoạt, không tổ chức, cá nhân nào có thể buộc tôi phải cho không ai đất của mình được” - ông Tùng bức xúc.
Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, UBND xã Long Sơn cũng cần có văn bản báo cáo rõ vụ việc và UBND TP.Vũng Tàu cũng cần về tận nơi để xác minh, tìm hiểu, tránh tình trạng giải quyết kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Đọc thêm