VNPT vượt kế hoạch, cán đích tái cơ cấu

(PLO) - Năm 2015 được đánh giá là năm ghi dấu ấn phát triển đặc biệt của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khi cơ bản hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2014 - 2015, chuyển sang trang mới trong sự phát triển, thay đổi “cả về lượng và chất”.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho Tập đoàn VNPT 
Thành công bước đầu của tái cơ cấu...

Dấu ấn lớn nhất năm 2015 của VNPT là đã cơ bản hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015, vượt kế hoạch dự kiến 5 năm (dự kiến lộ trình ban đầu năm 2020 mới hoàn thành tái cấu trúc).
Năm 2015 tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 3,28 ngàn tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 89,122 ngàn tỷ, đạt 102% kế hoạch, tăng 7,5% so với năm ngoái. Các chỉ số tài chính khác đều có sự tăng trưởng khá, như tổng nộp ngân sách nhà nước 2015 đạt 3,555 ngàn tỷ đồng, đạt 114,7% kế hoạch, tăng 3,9% so với thực hiện 2014. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2015 hoàn thành 113,8% kế hoạch Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) giao, tăng 20,9% so với thực hiện 2014.
Tổng số thuê bao điện thoại của Tập đoàn đến cuối năm 2015 đạt 33,7 triệu thuê bao, trong đó thuê bao di động VinaPhone là 29,7 triệu thuê bao, tăng 3,3 triệu so với cuối năm 2014. Tổng số thuê bao internet băng rộng của Tập đoàn đến cuối năm 2015 đạt 3,2 triệu thuê bao, trong đó thuê bao FTTx phát triển gấp hơn 4 lần so với thực hiện năm 2014.
Lý giải cho kết quả này, ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT - cho biết, sau khi tái cơ cấu, VNPT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kinh doanh, các cơ chế kinh tế nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho các đơn vị tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh đã được xây dựng và ban hành triển khai. Trong đó, hoạt động kinh doanh các dịch vụ của VNPT, đặc biệt là trong quá trình bàn giao theo mô hình 3 Tổng công ty được duy trì ổn định, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng trong việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng. 
VNPT đã lắp đặt thêm khoảng 11.000 trạm 3G, trong đó hơn 7.000 trạm là 3G tần số 900 Mhz, đưa Vinaphone trở thành mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900 Mhz diện rộng tới tất cả 63 tỉnh/thành phố, là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam. 
VNPT cũng đã đầu tư xây dựng và khai trương 2 trung tâm dữ liệu DataCenter tại Nam Thăng Long/Hà Nội và Tân Thuận/TP Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn quốc tế, đi vào hoạt động từ 1/1/2016, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ máy chủ và lưu trữ cho khách hàng. 
Tạo đà cho những chuyển biến mới
Ông Phạm Đức Long cho biết, năm 2016 VNPT đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 15%, doanh thu tăng 8%, hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách năm 2016, hoàn thành chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu do Bộ TTTT giao, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ di động cho VinaPhone, tối ưu năng lực và vùng phủ mạng 2G/3G/4G, phát triển các dịch vụ mũi nhọn, chuyển dịch cơ cấu dịch vụ truyền thống sang dịch vụ công nghệ thông tin và giá trị gia tăng.
Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2016 của VNPT diễn ra sáng 24/12, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Bắc Son đánh giá:  “2015 là năm ghi dấu ấn đặc biệt trong sự phát triển của VNPT” khi ghi nhận hoạt động tái cơ cấu của tập đoàn là “đổi mới toàn diện, quyết liệt, khẩn trương và nghiêm túc”.
Tuy vậy, ông Long nhấn mạnh, năm 2015 VNPT mới hoàn thành tái cơ cấu khối dịch vụ viễn thông. Sang năm 2016, Tập đoàn sẽ tập trung tái cơ cấu khối công nghệ thông tin, đồng thời thúc đẩy hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin, khối công nghiệp, xây dựng các đơn vị trụ cột sản xuất thiết bị ngoại vi phụ trợ, thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Nguyễn Tiến Dũng  -  CEO Công ty TNHH Dynamic Retail: Viết tiếp đam mê cùng ngành ong

Nguyễn Tiến Dũng - CEO Công ty TNHH Dynamic Retail: Viết tiếp đam mê cùng ngành ong

(PLVN) - Dù mới ra mắt trên thị trường chưa lâu song Beera đã tạo được tiếng vang thương hiệu và chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh yếu tố chất lượng, đứng sau thành công vượt bậc này còn là sự đóng góp to lớn đến từ vị trí lãnh đạo - ông Nguyễn Tiến Dũng – CEO Công ty TNHH Dynamic Retail, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng chuyên doanh về mật ong Beera và thương hiệu Vietnam Honey. 
Đọc thêm