Hue-S một nền tảng xã hội số, điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện và hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai hệ thống Hue-S. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai ứng dụng di động dịch vụ đô thị thông minh Hue-S và hệ thống phản ánh hiện trường để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tiếp nhận phản ánh của người dân.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tiếp nhận phản ánh của người dân.

Tháng 6/2018, ứng dụng Hue-S đã được đưa vào vận hành thí điểm và hoạt động chính thức vào tháng 5/2019. Đến nay, sau 3 năm triển khai, ứng dụng Hue-S thực sự đã phát huy vai trò và đạt được một số kết quả rất tích cực.

Theo Sở Thông tin & Truyền thông Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng, tương đương 101,3% tổng số dân trên địa bàn tỉnh có sử dụng điện thoại di động thông minh. Tính riêng năm 2021, đã có 17.371.225 lượt truy cập. Hue-S cũng đã thu hút hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức tham gia tích hợp vào hệ thống.

Đã tiếp nhận xử lý trên 58.000 phản ánh với 226 đơn vị tham gia hệ thống xử lý phản ánh hiện trường bao gồm 193 cơ quan nhà nước và 33 tổ chức, doanh nghiệp. Số phản ánh đã được xử lý chiếm 97,5% với tỷ lệ 51,1% đúng hạn, 48,9% trễ hạn có lý do xin gia hạn hợp lý; 77,7% hài lòng và chấp nhận, 22,3% không hài lòng. Thời gian xử lý các phản ánh của người dân rút ngắn từ 60 đến 70%, có những vụ việc rút ngắn đến 90%, tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước hơn 7,7 tỷ đồng tiền in giấy.

Kết hợp giải pháp trí tuệ nhân tạo áp dụng vào giám sát camera, Hue-S đã ghi nhận và tiếp nhận 13.068 trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt trên 2,5 tỷ đồng. Hue-S đã phối hợp hỗ trợ công an truy vết hơn 485 vụ án có biểu hiện yếu tố hình sự.

Hue-S một nền tảng xã hội số, điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện và hiện đại ảnh 1

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho các cá nhân, tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong xử lý phản ánh hiện trường giai đoạn 2019-2022.

Không chỉ giúp kết nối người dân với chính quyền, Hue-S giúp lan tỏa các phong trào, sự kiện như: Ngày chủ nhật xanh, cảnh báo mưa lũ… đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, với một nền tảng mở, Hue-S triển khai kịp thời các giải pháp phòng chống dịch với hơn 30 chức năng. Mức độ hài lòng của người dân thông qua dịch vụ phản ánh hiện trường ngày càng tăng. Đến nay, Hue-S đã phát hiện và tiếp nhận hơn 4.000 phản ánh vi phạm liên quan đến môi trường với mức xử phạt hơn 394 triệu đồng. Hue-S cũng đã phát hiện và cảnh báo hơn 1.300 trường hợp cảnh báo cháy, phát hiện hơn 80 vụ cháy rừng và 235 vụ đốt rơm rạ. Hue-S đã phát đi 1.808 cảnh báo về thời tiết, thiên tai, bão lụt. Đã tiếp nhận 703 cầu ứng cứu khẩn cấp qua chức năng SOS. Năm 2021 đã ghi nhận hơn 8.290.203 lượt truy cập chức năng “chống dịch bệnh” trên ứng dụng Hue-S…

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đánh giá cao ứng dụng Hue-S, thông qua hệ thống, các vấn đề bức xúc, tồn tại xã hội đã bộc lộ ngày càng nhiều hơn, rõ hơn thông qua sự tham gia phản ánh của người dân. Từ đó cách thức xử lý của cơ quan nhà nước hoàn toàn thay đổi, khắc phục hạn chế những bất cập tồn tại trước đây. Đặc biệt, ngoài cơ quan nhà nước, đã hình thành mô hình doanh nghiệp tham gia vào hệ thống để chung tay xử lý các vấn đề bất cập phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, Hue-S là một nền tảng xã hội số, là điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Thông qua Hue-S, khi đã xây dựng được lòng tin của người dân, không chỉ những vấn đề tồn tại trong xã hội được giải quyết một cách rốt ráo mà còn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người dân đối với các vấn đề bất cập trong xã hội.

"Hue-S phải hướng đến để nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, là thước đo năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị; đưa kết quả giải quyết và mức độ hài lòng của người dân trong quá trình xử lý phản ánh hiện trường vào đánh giá năng lực điều hành của các cơ quan, đơn vị. Phải xây dựng Hue-S hướng đến là nền tảng xã hội của tỉnh nhà, nói đến Hue-S là mọi người dân đều biết đến Huế và là niềm tự hào của Huế" Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Phát huy các kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đề nghị Hue-S cần đánh giá, chuẩn hóa lại quy trình số trong vận hành các dịch vụ đô thị thông minh. Chú trọng tăng cường đẩy mạnh công tác tích hợp ứng dụng, dịch vụ số của nhà nước lên Hue-S. Sớm nâng cấp hạ tầng đồng bộ, đảm bảo vận hành hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh. Trọng tâm là phát triển hạ tầng số cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Hoàn thiện, cập nhật và liên tục nâng cấp nền tảng Hue-S đáp ứng kịp thời các công nghệ mới cũng như sẵn sàng tích hợp các dịch vụ số của nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức. Tích hợp nền tảng Hue-S với các nền tảng quốc gia, trục liên thông, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung. Tiếp tục nâng tầm Hue-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng Hue-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả cho tỉnh, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng bằng khen cho 30 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong xử lý phản ánh hiện trường giai đoạn 2019-2022.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử

Gần 900.000 lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong 6 tháng đầu năm

(PLVN) -  Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đến tỉnh này tăng đột biến, với tổng số khách ước đạt 900.000 lượt, đây được xem là tín hiệu đáng mừng, động lực để triển khai thực hiện phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang thời gian tới.

Đọc thêm