Đưa Tiểu vùng MeKong trở thành vùng thịnh vượng ở Đông Nam Á

(PLO) - Ngày 19/12, Diễn đàn Hợp tác Phát triển Tiểu vùng Mekong 2013 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11, Đường Lê Hồng Phong, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội). 
Diễn đàn do VILACAED (Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức với sự tham gia của hơn 200 khách mời trong và ngoài nước. Nhiều vị lãnh đạo quan trọng của chính quyền, các cơ quan Bộ, ngành sẽ trình bày tham luận, báo cáo; các công ty, tổ chức sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại Diễn đàn. 
Diễn đàn hợp tác phát triển Tiểu vùng Mekong, gọi tắt là Diễn đàn Mekong là sự kiện thường niên do VILACEAD phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức luân phiên tại Việt Nam và các nước trong Tiểu vùng Mekong.
Chủ đề năm nay của Diễn đàn 2013 là ‘‘Diễn đàn Du lịch Tiểu vùng MeKong’’. Đây là một trong 11 chương trình ưu tiên đã được xác định trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mekong (GMS). Hợp tác GMS nhằm mục tiêu thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác phát triển kinh tế cùng có lợi giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam cùng hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); đưa tiểu vùng Mekong mở rộng nhanh chóng trở thành vùng phát triển nhanh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.
Mục tiêu của Diễn đàn là trao đổi thông tin, tìm kiếm giải pháp liên kết, hợp tác thúc đẩy đầu tư và hoạt động kinh doanh giữa các công ty; tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch của các nước thuộc GSM. Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá tiềm năng và sản phẩm du lịch của các nước trong tiểu vùng.
Diễn đàn 2013 sẽ tập trung vào năm nội dung chính như đánh giá về hợp tác du lịch trong Tiểu vùng Mekong mở rộng thời gian qua theo tinh thần đã được các bên thỏa thuận và thông qua trong Khung Chiến lược GMS giai đoạn 2012 - 2022 tại Hội nghị cấp cao các nướcTiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ tư (GMS-4) tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar và Tuyên bố chung “Sau năm 2012: Hướng tới một thập kỷ mới về quan hệ đối tác chiến lược GMS.”
Đồng thời, giới thiệu, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển du lịch của các quốc gia thành viên GMS: dịch vụ, giá trị gia tăng và chuỗi giá trị trong các sản phẩm du lịch, phân khúc thị trường, v.v... Xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, quản lý tác động xã hội tới di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, tạo thuận lợi đi lại trong tiểu vùng, xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch, kết nối thị trường cung ứng toàn cầu, v..v. 
Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối và hợp tác đầu tư phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch (kết hợp các bên trong chuỗi giá trị gia tăng như dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, vận tải, v..v). và kiến nghị Chính phủ các nước xây dựng và hoàn thiện các chính sách liên quan đến hợp tác phát triển du lịch các nước trong Tiểu vùng.  
Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia (VILACAED) thành lập vào năm 2008. Hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của ba nước, được ra đời với mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ lẫn nhau phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam với Lào và Campuchia. Đến nay, Hội có khoảng 600 hội viên chính thức, trong đó khoảng 400 hội viên là các cá nhân và hơn 200 hội viên là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đăng ký hội viên và tham gia rất tích cực vào các hoạt động của hội như Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, Tập đoàn đầu tư Việt Phương, công ty Hợp tác kinh tế Quân khu IV…Nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, nghành, trung ương và lãnh đạo các địa phương cũng đăng ký tham gia Hội, trong đó có những đồng chí giữ trọng trách trong cơ cấu lãnh đạo Hội.

Đọc thêm