Vì sao dân không mặn mà với xăng E5?

(PLO) - Đến thời điểm này, mặc dù lộ trình “phủ” xăng sinh học E5 toàn quốc khó khả thi nhưng vì mục tiêu lâu dài bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, Chính phủ sẽ tiếp tục có các cơ chế, giải pháp phù hợp khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh thực hiện lộ trình này trong thời gian tới.
Vì nhiều lý do, người dân vẫn chưa mặn mà với nhiên liệu sinh học.
Vì nhiều lý do, người dân vẫn chưa mặn mà với nhiên liệu sinh học.

Xăng E5 là loại xăng gồm hỗn hợp của xăng không chì được phối trộn ethanol với hàm lượng từ 4% đến 5% ethanol theo thể tích. Xăng E5 không chỉ dùng tốt cho động cơ đốt trong mà còn có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường, nhất là lượng khí thải độc hại ra môi trường ít hơn. Có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường vậy tại sao lộ trình “phủ” xăng E5 toàn quốc vẫn khó khả thi. Một trong những nguyên nhân là  do người dân không mặn mà, vì họ chưa biết rõ xăng E5 là cái thứ gì?

Điểm bán và người mua đều “lác đác”

Theo một báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Hà Nội, tổng số cửa hàng xăng dầu đã kinh doanh trên địa bàn tính đến hết tháng 3/2016 là 116 đại lý. Trong đó, cửa hàng thuộc thương nhân đầu mối là 97/116; cửa hàng thuộc thương nhân phân phối là 10 cửa hàng; cửa hàng thuộc các đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu là 7 cửa hàng. Chưa hết, trong lộ trình dự kiến, ngoài 8 tỉnh, thành phố lớn, ở các địa phương khác cũng “phấn đấu” có 50% số lượng cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5. 

Khảo sát của PV tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Thủ đô thời điểm này, việc kinh doanh E5 không hiệu quả, người dân vẫn chưa mặn mà với nhiên liệu sinh học.

Minh chứng rõ nhất là số người mua xăng A92, A95 đông hơn rất nhiều so với người mua xăng E5. Tại các tuyến phố lớn như: Trường Chinh, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Láng Hạ, Lê Văn Lương… Trong các cơ sở kinh doanh xăng dầu thì chỉ có lác đác 2-3 nơi bán xăng E5.

Tại một cây xăng trên phố Nguyễn Lương Bằng khá đông khách vào đổ xăng, nhưng hầu hết mọi người đều cố gắng chen vào cột xăng RON A92, RON A95. Số ít khách hàng bơm xăng E5 khi được hỏi đều cho biết vì “đang vội đành đổ tạm để cho nhanh chứ cũng chưa có thói quen sử dụng E5”. Bởi số lượng khách mua xăng E5 rải rác, nên có nhiều thời điểm cột xăng E5 không có nhân viên trực bơm. 

Làm sao để “gỡ rối”?

Khách quan nhìn nhận, việc xăng E5 chưa được nhiều người biết đến là do khâu tuyên truyền, giới thiệu loại nhiên liệu này chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu dường như cũng không có bất cứ hình thức nào để giới thiệu, quảng bá cho khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, giá 1 lít xăng E5 so với xăng khoáng A92 chỉ rẻ hơn 200 - 500đồng/lít, sự chênh lệch không đáng kể giữa xăng khoáng A92 và E5 vô tình khiến xăng A92  được “chuộng” hơn.  Chưa hết, theo phản ánh của người dân, hiện tại họ vẫn chưa hiểu rõ chất lượng của xăng E5 trong quá trình sử dụng máy móc. Nói cách khác, dù cơ quan chức năng đã xác định độ an toàn nhưng thời gian gần đây liên tiếp các vụ cháy nổ xe xảy ra không rõ nguyên nhân. Chính điều này khiến dư luận đồn đoán căn nguyên xuất phát từ xăng sinh học.

Riêng đối với các doanh nghiệp xăng dầu, lý do họ không mặn mà với xăng E5 là bởi kinh doanh loại xăng này khác với xăng khoáng, chi phí về hạ tầng cơ sở, đường bơm, cột cây xăng bị đội lên lớn, chi phí tăng làm lợi nhuận giảm. 

Thiết nghĩ, cần phải có những giải pháp đồng bộ và kịp thời từ các cấp chính quyền cho tới doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân. Phía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị, phải có những chính sách ưu đãi về giá, thuế, phí để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, bán xăng sinh học; tránh tình trạng độc quyền khi cung ứng xăng E5 ra thị trường và tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, tự nguyện chuyển sang sử dụng xăng sinh học thay thế cho xăng khoáng truyền thống.

Đẩy mạnh thực hiện lộ trình dùng xăng E5 thay thế trong thời gian tới 

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, liên quan đến lộ trình sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 chưa thể “phủ” toàn quốc như quyết định của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ cho biết, việc quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí, góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện việc thực hiện lộ trình sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế triển khai lộ trình này cũng gặp nhiều khó khăn, hiệu quả sản xuất, kinh doanh ethanol và xăng E5 chưa cao, chưa khuyến khích thương nhân sản xuất, phân phối, công tác truyền thông về tiêu dùng xăng E5 chưa hiệu quả, người dân chưa thực sự hưởng ứng…

Vì mục tiêu lâu dài bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, Chính phủ sẽ tiếp tục có các cơ chế, giải pháp phù hợp khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh thực hiện lộ trình này trong thời gian tới.

Đọc thêm