Làm gì để phòng tránh đối tượng giả danh shipper lừa đảo?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giả danh nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu chuyển tiền, lừa người dân tải app theo dõi đơn hàng rồi chiếm đoạt tài khoản… là những thủ đoạn lừa đảo đang bùng phát tại nhiều địa phương. Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác để chủ động phòng tránh.
Ảnh minh hoạ (Ảnh VOV).
Ảnh minh hoạ (Ảnh VOV).

Bộ Công an chỉ ra những thủ đoạn, phương thức của loại tội phạm này và khuyến cáo người dân cách nhận biết để chủ động phòng tránh khi bị các đối tượng xấu giả danh lừa đảo.

Bộ Công an cho biết, các đối tượng thông qua hoạt động giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua một số phương thức, thủ đoạn sau:

Các đối tượng lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.

Sau đó, đối tượng thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký 1 gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2-10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.

Một hình thức khác cũng được các đối tượng sử dụng là trực tiếp đến giao hàng, nhưng bên trong các gói hàng hầu hết là đồ rẻ tiền, không có giá trị hoặc không đúng với đơn hàng. Tuy nhiên, chúng yêu cầu thanh toán trước và không cho người nhận được kiểm tra hàng hóa. Lợi dụng tâm lý ngại phiền phức hoặc tin tưởng vào đơn hàng mình từng đặt, nhiều người đã vô tình giao tiền mà không kiểm tra kỹ.

Không dừng lại ở đó, một số đối tượng còn tiếp cận khách hàng thông qua các kênh bán hàng livestream. Khi biết được người mua vừa đặt hàng online, chúng gửi đường link giả mạo yêu cầu xác nhận đơn hàng hoặc tải ứng dụng theo dõi quá trình giao nhận.

Trên thực tế, các ứng dụng hoặc trang web này được thiết kế để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, từ đó xâm nhập vào tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Ngoài các hành vi trên, một số đối tượng còn giả danh shipper để thu thập thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng... Những dữ liệu này sau đó được sử dụng cho các hoạt động lừa đảo tinh vi khác.

Trước thực trạng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ mạo danh nhân viên giao hàng. Trước tiên, người dân nên kiểm tra kỹ đơn hàng, chỉ nhận hàng khi chắc chắn là do mình đặt mua. Nếu không rõ nguồn gốc, tuyệt đối không nhận và không thanh toán.

Khi nhận hàng, cần yêu cầu được mở ra kiểm tra trước khi thanh toán. Trong trường hợp shipper từ chối, người dân nên gọi điện xác minh với người bán hoặc tổng đài đơn vị vận chuyển để tránh bị lừa. Việc thanh toán cũng cần được thực hiện thông qua các kênh chính thống, không quét mã QR từ các nguồn không rõ ràng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà không xác minh rõ danh tính.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng).

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, đồng thời chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo để cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyển tiền...).

Đọc thêm