Kiểm điểm công an và UBND quận để 'giang hồ' lấn chiếm đất quốc phòng ở Hải Phòng

(PLVN) - Chiều 19/12, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng Nguyễn Kim Pha cho biết, UBND TP Hải Phòng đang yêu cầu Công an TP Hải Phòng, UBND quận Hải An nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra vụ việc lấn chiếm đất quốc phòng trái phép tại Sư đoàn Không quân 371 (phường Thành Tô, Hải An, Hải Phòng).
Chánh văn phòng, Người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng thông tin tại hội nghị
Chánh văn phòng, Người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng thông tin tại hội nghị

Theo thống kê, có gần 20 vụ việc chiếm đất dọc đường World Bank đã xảy ra trên địa bàn các phường Đằng Hải, Thành Tô (quận Hải An) thời gian qua. Sau khi khảo sát thực địa, ngày 3/10, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có chỉ đạo “nóng” đối với ban, ngành chức năng xử lý triệt để tình trạng vi phạm pháp luật nói trên.

Có tới hơn 20 vụ việc chiếm đất quốc phòng xảy ra tại quận Hải An thời gian qua
 Có tới hơn 20 vụ việc chiếm đất quốc phòng xảy ra tại quận Hải An thời gian qua

Cùng với đó, UBND TP Hải Phòng cũng đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị. Ngày 27/11, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 7465 yêu cầu Công an Thành phố, UBND quận Hải An nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng.

Đồng thời, UBND Thành phố Hải Phòng đã yêu cầu các cơ quan này chủ trì, phối hợp với Sư đoàn Phòng không 371 và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất quốc phòng, xây dựng công trình trái phép tại khu vực sân bay Cát Bi, không để tái diễn các trường hợp tương tự, bảo đảm an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo "nóng" đối với các lực lượng chức năng
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo "nóng" đối với các lực lượng chức năng

UBND TP cũng đề nghị Quân chủng Phòng không không quân chỉ đạo Sư đoàn Không quân 371 tăng cường công tác quản lý đất quốc phòng, chủ động phối hợp với Công an Thành phố và UBND quận Hải An thực hiện nhiệm vụ nêu trên.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Kim Pha cho biết thêm, một số khu vực lấn chiếm đất trái phép là diện tích đất quốc phòng thuộc phạm vi quản lý của Sư đoàn Không quân 371. Do vậy, chính quyền địa phương có trách nhiệm phối hợp quản lý, đồng thời đảm bảo công tác an ninh trật tự địa phương.

Trước đó, liên quan đến vụ việc, ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Đặng Hải (tức Hải "vổ", SN 1981, trú tại phường Cát Bi, quận Hải An) để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, theo quy định tại Điều 228 Bộ Luật hình sự.

Đọc thêm