Những con người quả cảm vì cuộc sống bình yên

(PLO) -Trong những năm qua, nhiều chuyên án, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về hình sự, kinh tế, ma túy... đã được lực lượng CSND khẩn trương điều tra, khám phá với tinh thần quả cảm, ý chí chiến đấu kiên cường, sẵn sàng hi sinh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.
Các gương điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát nhân dân tham dự Chương trình gặp mặt
Các gương điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát nhân dân tham dự Chương trình gặp mặt

Lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (20/7/1962-20/7/2017), lực lượng CSND đã  chủ động triển khai tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao...; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện quan trọng của đất nước, được nhân dân mến phục, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Năm 2007, lực lượng CSND được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2012, lực lượng CSND được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Hàng nghìn tập thể, cá nhân trong lực lượng CSND được tặng thưởng Huân chương, Huy chương và những phần thưởng cao quý khác. Qua đó góp phần khẳng định sự lớn mạnh, trưởng thành, vững vàng tiến lên chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại của lực lượng CSND.

Tuy nhiên, để đổi lấy thành quả đó, không thể không nhắc tới sự mất mát, hi sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSND. Chỉ tính riêng trong thời kỳ đổi mới đến nay đã có 162 chiến sĩ CSND anh dũng hi sinh trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm; hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ bị thương hoặc phơi nhiễm HIV; hàng nghìn chiến sĩ bị tổn hại sức khỏe khi thi hành công vụ…

Nhằm tri ân những tấm gương đó, sáng 12/7 vừa qua, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã tổ chức Chương trình gặp mặt thương binh, thân nhân liệt sĩ, điển hình tiên tiến nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống lực lượng CSND.

Phát biểu tại Chương trình, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp, hi sinh của cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CSND nói chung; những đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ và các điển hình tiên tiến có mặt tại buổi giao lưu.

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CSND tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt, xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tổ chức lực lượng đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia trên các địa bàn, tuyến trọng điểm; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường…

Phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Mong manh lằn ranh sinh tử

Là một trong những điển hình tiên tiến được tuyên dương tại buổi gặp mặt, Đại úy Trần Thanh Tịnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.Đà Nẵng cho biết, công tác đánh án ma túy luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng. Đơn cử như nhiều lúc đối tượng ranh ma phóng xe máy bạt mạng, trinh sát cũng phải có cách riêng để không bị mất dấu đối tượng, đồng thời không để chúng phát hiện là đang bị theo dõi...

Do thời gian hoạt động của tội phạm ma túy hầu hết diễn ra ban đêm nên anh Tịnh và đồng đội phải liên tục thức trắng đêm để bám nắm, theo dõi đối tượng; không những thế còn phải đối diện với các đối tượng trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng nhả đạn, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Những lần đối mặt với các “đầu sỏ” ma túy mưu mô, xảo quyệt không chỉ đòi hỏi người trinh sát sự nhanh nhẹn, khéo léo mà còn phải có bản lĩnh và ý chí thép bởi sự nguy hiểm luôn rình rập xung quanh...

(còn nữa)

Đọc thêm