Quảng Nam được những gì sau 5 năm “bắt tay” với VNPT?

(PLVN) -Sau 5 năm hợp tác về Viễn thông – CNTT giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn VNPT được triển khai, đến nay Quảng Nam đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng Viễn thông - CNTT, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, trong đó phải kể đến chỉ số ICT Index từ 41 (năm 2018) tăng lên vị trí 18 năm 2019...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, chiều 6/1/2021.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, chiều 6/1/2021.

Là đối tác hợp tác chiến lược về viễn thông - Công nghệ thông tin (VT - CNTT), trong hơn 05 năm qua, Tập đoàn VNPT tập trung đầu tư hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, đảm bảo mọi nguồn lực, kết nối liên thông đa chiều cho tất cả các cơ quan nhà nước của Quảng Nam. Qua đó, đã hỗ trợ Quảng Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh, đặc biệt là các ngành trọng yếu như Y tế, Giáo dục, Du lịch…

Về hạ tầng VT-CNTT, VNPT đã đầu tư nâng cấp và phát triển mạng thông tin di động tại Quảng Nam với vùng phủ dịch vụ di động đạt trên 95% diện tích tự nhiên, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa. VNPT đã triển khai mạng cáp quang đến 95% số xã trong tỉnh. Số trạm di động 2G, 3G và 4G tăng gần 1000 trạm so với giai đoạn 2014… Trung tâm dữ liệu của tỉnh cũng đã được xây dựng tại nhà trạm của VNPT, cung cấp đường truyền mạng Wan cáp quang kết nối các Sở ban ngành, huyện  thị xã thành phố về Trung tâm dữ liệu, đảm bảo hạ tầng VT-CNTT. Do đó, các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử trọng yếu của tỉnh hoạt động xuyên suốt, ổn định.

[Người dân Quảng Nam phản ánh hiện trường qua hệ thống trực tuyến]

Đồng hành cùng chính quyền địa phương, VNPT đã thiết lập điện thoại vệ tinh VSAT IP tại các khu vực trung tâm huyện miền núi, xã đảo Cù Lao Chàm, cung cấp các điện thoại vệ tinh VinaphoneS sẵn sàng phục vụ lãnh đạo tỉnh điều hành công tác phòng chống thiên tai khi mạng viễn thông mặt đất bị cô lập.  

Trong lĩnh vực Giáo dục, VNPT và Sở GD&ĐT Quảng Nam đã phối hợp triển khai chương trình quản lý giáo dục VnEdu tới 354 trường từ cấp mầm non đến THPT, hàng chục nghìn phụ huynh tham gia Sổ liên lạc điện tử và cài đặt app connect để thông tin liên lạc thường xuyên với nhà trường, đáp ứng yêu cầu tin học hóa trong quản lý ngành giáo dục Quảng Nam.

Cùng với Giáo dục, hệ thống Y tế của Quảng Nam cũng nhận được sự trợ giúp tích cực từ phía VNPT với 6 Bệnh viện chuyên khoa, 16 trung tâm y tế, 210 trạm y tế xã phường ứng dụng triển khai Giải pháp quản lý khám chữa bệnh tổng thể của VNPT – HIS, chiếm hơn 91% tổng số các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra của Bộ Y tế, liên thông giữa các tuyến tỉnh/huyện/xã và kết nối liên thông với cổng dữ liệu của Bộ Y tế.

VNPT cũng đã cung cấp dịch vụ Pharmacy cho cả nghìn nhà thuốc, đã nghiên cứu phát triển thành công phân hệ Y tế cơ sở, Hồ sơ sức khỏe được tích hợp trên hệ sinh thái VNPT-HIS nhằm triển khai tất cả trạm y tế xã/phường trên toàn tỉnh.

Về lĩnh vực chính quyền điện tử, đô thị thông minh, VNPT phối hợp cùng Sở TT&TT triển khai xây dựng và đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Quảng Nam với 8 hợp phần, bao gồm nhiều lĩnh vực để phục vụ công tác giám sát chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo UBND tỉnh. Đây là công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Tại Quảng Nam, VNPT đã phối hợp với Sở TT&TT triển khai tích hợp thành công trục liên thông văn bản quốc gia vào các hệ thống điều hành văn bản điện tử Q-Office của tỉnh. Triển khai kết nối liên thông hơn 200 dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công Quốc gia giúp người dân và chính quyền giải quyết hồ sơ thuận lợi, tiết kiệm hàng tỷ đồng.

VNPT còn cung cấp các dịch vụ, giải pháp công nghệ khác nhau, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính của Tỉnh. Hiện hơn 900 khách hàng sử dụng Hóa đơn điện tử VNPT-Einvoice, hơn 8.900 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số VNPT-CA, hơn 2.300 doanh nghiệp sử dụng kê khai bảo hiễm xã hội điện tử IVAN của VNPT, 49 đơn vị vận tải sử dụng VNPT-Tracking, 54 cơ sở kinh doanh sử dụng VNPT Check, hơn 240 tàu cá sử dụng hệ thống giám sát định vị tàu cá VNPT VSS...

[Quảng Bình quyết tâm đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền điện tử]

Phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về VT-CNTT giai đoạn 2021 – 2025 vừa được tổ chức ngày 6/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đánh giá cao nỗ lực của VNPT trong việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015 - 2020, nhất là lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Đồng thời mong muốn VNPT tiếp tục nỗ lực, vào cuộc mạnh mẽ, nhanh hơn để hỗ trợ tốt nhất cho Quảng Nam trong chuyển đổi số, trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT...

Hợp tác trong giai đoạn 2021-2025, Tập đoàn VNPT tiếp tục tập trung vào triển khai phát triển hạ tầng VT-CNTT cho tỉnh Quảng Nam, hợp tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, xây dựng Đô thị thông minh với các giải pháp thành phần về Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Giao thông, Tài nguyên môi trường. 

Ông Nguyễn Đình Danh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT - cam kết sẽ tập trung nguồn lực tốt nhất để hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác về viễn thông - CNTT giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian sớm nhất.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm