Vượt mưa bão, VNPT giữ liên lạc thông suốt trong bão số 10

(PLO) - Nhờ thực hiện kiên cố hoá mạng lưới trước bão và triển khai chủ động, kịp thời các biện pháp ứng phó với nên tính đến thời điểm này về cơ bản mạng lưới viễn thông của VNPT tại tỉnh miền Trung vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của chính quyền và người dân kể cả trong bão và sau bão.  
Nhân viên kỹ thuật của VNPT trực 24/24h tại các đài, trạm, đảm bảo liên lạc cho khách hàng.
Nhân viên kỹ thuật của VNPT trực 24/24h tại các đài, trạm, đảm bảo liên lạc cho khách hàng.

Bão số 10 được đánh giá là cơn bão mạnh trong vài năm gần đây đổ bộ vào vùng đất liển Việt Nam. Với cường độ mạnh, tốc độ di chuyển nhanh bão số 10 đã đổ bộ vào đất liền với tâm bão là Hà Tĩnh và Quảng Bình với cường độ cấp 10-12, giật cấp 15 kèm mưa to, gió lớn đã gây thiệt hại đáng kể cho các tỉnh ven biển kéo dài từ Nam Định đến Thừa Thiên Huế.

Cũng như các doanh nghiệp khác, hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT không nằm ngoài sức tàn phá khủng khiếp của bão. Tại Kỳ Anh vùng tâm bão đi qua, đã có  05 cột phát sóng bị gẫy đổ, nhiều tuyến cáp quang trục bị đứt, cáp quang thuê bao, mạng ngoại vi cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Quảng Bình, mưa to gió lớn đã làm gẫy đổ, nghiêng nhiều tuyến cáp quang treo, mạng ngoại vi cũng bị ảnh hưởng. Tại Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị - những đơn vị nằm  trong vùng hoàn lưu bão, điện lưới mất trên diện rộng cũng đã gây khó khăn cho công tác vận hành duy trì mạng lưới. 

Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị tốt phương án ứng phó với bão số 10 nên dù trong gió mạnh, mưa lớn, điện lưới mất trên diện rộng mạng Vinaphone vẫn duy trì phát sóng liên tục, không tồn tại những vùng trắng sóng. Các tuyến truyền dẫn trục, mạng ManE, các tuyến cáp quang trục của VNPT vẫn đảm bảo liên lạc, không có hiện tượng mất liên lạc trên diện rộng. 

Xe phát sóng lưu động được triển khai tại Kỳ Anh và Quảng Bình đã hỗ trợ phát sóng phục vụ công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền và nhân dân vùng bão lũ. Xe thông tin chuyên dùng cũng được VNPT chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đột xuất phục vụ đoàn công tác của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương.

Các thiết bị phát wifi-3G/4G tốc độ cao cũng đã được các đơn vị của VNPT chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ trong trường hợp bão làm hư hỏng nhà trạm, đường dây mất liên lạc đối với các dịch vụ mạng hữu tuyến. 

Nhân viên kỹ thuật của VNPT trực 24/24h tại các đài, trạm sẵn sàng ứng phó, chuẩn bị vật tư thay thế thiết bị hư hỏng do bão đảm bảo liên lạc cho khách hàng. Ngoài lực lượng ứng trực tại chỗ, các đội ứng cứu cũng được bố trí tại các khu vực trọng yếu của các địa bàn nằm trong vùng tâm bão để đảm bảo vững chắc độ an toàn của mạng trục. Các đơn vị của VNPT đã huy động máy nổ để đảm bảo duy trì thông tin liên lạc trong thời gian mất điện trên diện rộng khi tình hình mưa lũ sau bão vẫn còn kéo dài. VNPT đã chuẩn bị pin dự phòng hỗ trợ khách hàng sạc pin cho máy di động để đảm bảo thông suốt các cuộc gọi trong trường hợp mất điện toàn khu vực.

Ngay trong đêm 15/9/2017, VNPT cũng đã mở mới 2 đường 10G HNI-ĐNG và nâng cấp 2 đường 1G HNI-HCM trên tuyến trục để ứng cứu cho MobiFone khi nhà mạng bị sự cố. 

Trước khi bão số 10 đổ bộ, VNPT cũng đã thực hiện việc nhắn tin tự động cho khách hàng sử dụng VinaPhone tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, đặc biệt ngư dân đang đi biển để cập nhật kịp thời diễn biễn cơn bão chuẩn bị các biện pháp phòng chống và tránh bão. 

Tính đến thời điểm này, bão số 10 đã tan nhưng mưa to tiếp tục kéo dài mực nước tại các sông hồ khu vực miền Trung đang tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ và sạt lở đất ảnh hưởng đến công tác khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Các đơn vị của VNPT vẫn đang tiếp tục huy động tối đa nguồn lực để tập trung hỗ trợ Quảng Bình và Hà Tĩnh có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão.

Đọc thêm