Truy chuyện lãi ngoài ở Đại án ở OceanBank

(PLO) - Sau 1 tuần xét xử, sáng nay (6/3), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục với phần xét hỏi một số giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch OceanBank về chuyện chi lãi ngoài. 
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa hôm nay
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa hôm nay

Tại phiên xét xử sáng nay (6/3), bị cáo Hà Văn Thắm - Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài. Thậm chí, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng thể hiện việc ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất.

Còn theo trình bày của  nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu việc chi lãi ngoài gồm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn sẽ có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ OceanBank. 

Cả Thu và Thắm đều khai không nắm rõ nên không biết sự phân công trong chi chăm sóc lãi ngoài đối với cá nhân như thế nào.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, HĐXX đã hỏi các bị cáo là giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch về vấn đề này.  Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - đại diện OceanBank phòng giao dịch Đông Đô cho HĐXX biết chỉ có 1 số khách hàng cá nhân với số tiền khoảng hơn 200 triệu.

Theo bị cáo Nguyễn Trà My – cựu PGĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long: Đã chi cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền 11 tỷ đồng.

Trước lời khai của Nguyễn Trà My, đại diện của PVEP tỏ ra khá ngạc nhiên trước lời khai của bị cáo My. “Nghe bị cáo trả lời tôi rất ngạc nhiên”, người đại diện cho hay.

Người đại diện PVEP khẳng định đơn vị này không làm việc với chị Trà My. Nhiều lần họ gửi tiền vào Oceanbank. Có những hợp đồng đến 200 tỷ đồng, hợp đồng vừa khoảng 5 tỷ đồng. “Tôi khẳng định từ tháng 9/2011-2014 tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank”, người đại diện trình bày.

Tuy nhiên, cựu PGĐ ngân hàng tiếp tục khẳng định trực tiếp chi trả lãi ngoài cho PVEP. Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây.

Bị cáo Lưu Hồng Văn – cựu GĐ Phòng giao dịch Hà Đông cho biết chủ trương này đã có trước khi bị cáo về nắm quyền. Theo sự phân công thì phòng giao dịch chủ động nhận và chi tiền. 

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ Chi nhánh Vũng Tàu. Bị cáo cho biết, ngày kề cận Tết, bị cáo nhận 500 triệu đồng từ để chăm sóc cho các khách hàng trên địa bàn Vũng Tàu. Đa số khách hàng là các doanh nghiệp. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng sau đó bị cáo có tờ báo cáo cho cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn.

Bà Lê Phương Liên – chi nhánh Hà Nội cho biết trực tiếp chi 2 tỷ cho khách hàng. Chủ trương chi lãi ngoài trực tiếp tiếp nhận từ Ban giám đốc Chi nhánh. Việc chi lãi ngoài từ danh sách chi nhánh phê duyệt. Tiền được chuyển về tài khoản của nhân viên được giao nhiệm vụ để chuyển cho khách hàng.

Còn Phạm Công Danh khẳng định Hà Văn Thắm chuyển 500 tỷ trực tiếp cho bà Phấn, cá nhân Phạm Công Danh không nhận được một đồng nào.

Theo bị án, 500 tỷ đồng vẫn còn ở trong NH Đại Tín (giờ là NH CB). Phạm Công Danh đề nghị nếu khoản tiền này cho vay sai quy định, không có cơ sở pháp lý thì đề nghị CB chuyển trả lại tiền cho Oceanbank.

Đọc thêm