Theo đó, hợp phần xây mới cầu Trà Khúc 1 có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 1.050 tỷ đồng (vốn cấp phát gần 316 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 737 tỷ đồng), còn lại 447 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Dự án cầu Trà Khúc 1 được đầu tư xây dựng thay thế cầu cũ có chiều dài 800m, bề rộng mặt cầu dự kiến 27m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, lề bộ hành, dải an toàn, thoát nước, điện chiếu sáng…
Theo tìm hiểu, cầu Trà Khúc 1 được xây năm 1964, đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông cùng tên ở TP Quảng Ngãi. Cầu dài 643m, rộng 7,5m, nối đô thị trung tâm tỉnh với các phường Trương Quang Trọng (phía Bắc thành phố), dẫn đến khu đô thị VSIP và biển Mỹ Khê.
Trước đây cầu thuộc tuyến quốc lộ 1A, do Tổng cục Đường bộ quản lý. Đến năm 2002, cầu Trà Khúc 2 được khánh thành trên đường tránh quốc lộ 1A, cách cầu Trà Khúc 1 khoảng 1km về phía Đông, chuyển hướng lưu thông các xe trọng tải lớn, các xe đường dài Bắc - Nam.
Cầu Trà Khúc 1 sau đó được bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Công trình chỉ cho xe máy, xe đạp, ôtô cá nhân đi lại.
Sau gần 60 năm, nhiều hạng mục của cầu Trà Khúc 1 xuống cấp, nhất là móng cọc ở trụ cầu từng nhiều lần bị nước xói lở. Năm 2011, cầu được sửa chữa, nâng cấp với vốn đầu tư 5,4 tỷ đồng nhưng sau đó công trình này tiếp tục xuống cấp.