Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...
Thời gian qua, phía dưới gầm cảng kéo dài từ cầu dẫn đến cuối bến cập tàu được ghi nhận, nhiều trụ, dầm, sàn có hiện tượng nứt, gỉ sắt. Tại một số trụ, vị trí tiếp giáp với dầm cảng không liền khối; phần bê-tông lõm khuyết vào bên trong lộ thanh sắt gỉ vàng.
Ghi nhận phía dưới gầm cảng... |
Bên cạnh đó, xuất hiện phía trên một số trụ bê-tông, những thanh ván gỗ dài dính chặt lấn vào bên trong khối liên kết giữa dầm và trụ bê-tông; một số thanh gỗ to nằm ngang giữa trụ và dầm không có bê-tông liên kết. Phần ván gỗ này có nhiều khoảng hở khiến nước biển liên tục tràn vào khối công trình.
Ở khu vực kết cấu hạ bộ cầu cảng, tại một số điểm trụ và sàn dầm, bản sàn còn nhiều ván khuôn còn dính, ăn vào bề mặt bê tông. Một số vị trí đáy sàn bê tông cầu cảng xuất hiện vết thấm, ẩm ướt.
...một số ván gỗ được chèn vào giữa trụ và dầm cầu cảng. |
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư), sau khi nhận được thông tin về các chi tiết này trên công trình cầu cảng Bến Đình, Ban đã cùng với các đơn vị, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra, xác minh, đánh giá một cách cụ thể.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị quản lý, sử dụng và khai thác cảng Bến Đình) thông tin, sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường cảng Bến Đình, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công rà soát các vị trí hạng mục công trình còn thiếu sót và khẩn trương khắc phục xong trước ngày 20/6, để đảm bảo thời gian đưa cảng Bến Đình vào hoạt động thử nghiệm.
Chủ đầu tư, nhà thầu kiểm tra hiện trường công trình cảng Bến Đình trước ngày hoạt động thử nghiệm. |
Dự kiến cảng Bến Đình sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 6/2022. |
Về những ghi nhận nêu trên, trao đổi với báo chí, ông Phan Tiến Hòe, Phó Giám đốc Công ty Công trình thủy Hà Nội cho biết, trong quá trình thi công kết cấu dầm cầu cảng có một số vị trí ván khuôn dắt kẹt vào giữa dầm và cọc, vị trí khó thi công, tháo gỡ, nhân công sơ ý bỏ sót lại. Việc này không ảnh hưởng đến kết cấu chung giữa dầm, bản, trụ cọc. Tuy nhiên, để đảm bảo thẩm mỹ đơn vị sẽ có biện pháp khắc phục, tháo gỡ.
Hiện nay xuất hiện các vết màu đỏ, hoen gỉ trên bề mặt dầm, sàn, trụ cọc là sự hoen gỉ đầu sắt thi công giằng giữa 2 ván khuôn. Khi thi công, các giằng ván khuôn được luồn trong các ống nhựa nằm hoàn toàn trong bê tông, nhưng không dính vào kết cấu sắt chính của trụ cọc, sàn, dầm. Sau quá trình thi công, nhân công đã cắt các thanh sắt giằng và trát vữa, nhưng sau gần 4 năm thi công cho đến nay lớp vữa trát bị bong bật, ăn mòn khiến xuất hiện các vết hoen gỉ. Về cơ bản, những vết hoen gỉ này không ảnh hưởng đến bê tông, kết cấu dầm, sàn.
Quảng Ngãi dự kiến tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trước ngày 30/6/2022. |
Trước đó, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trước ngày 30/6/2022.
Bên cạnh, ông Minh còn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án khẩn trương khắc phục các tồn tại tại cảng Bến Đình. Đồng thời, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ liên quan để bàn giao công trình cho Sở Giao thông vận tải; thời gian hoàn thành trước ngày 30/5/2022.
Cùng với đó là thực hiện hoàn thành các nội dung thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư theo kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại các Thông báo và Công văn đã ban hành.Việc đưa vào vận hành thử nghiệm công trình cảng Bến Đình xuất phát từ đề nghị của Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và ý kiến của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Công trình cảng Bến Đình đến nay đã hoàn thành. |
Theo chủ đầu tư, khi hoàn thành sau 18 tháng thi công, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa, có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.
Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc.
Tuy nhiên, dù đã hoàn thành công tác xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay dự án này chưa bàn giao để đưa vào sử dụng do nhiều nguyên nhân.
Để “cứu” cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã đề xuất chủ trương đầu tư công trình đê chắn sóng, bổ sung vào dự án. Ngày 12/10/2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đê chắn sóng bến cảng Bến Đình, đảo Lý Sơn với mục tiêu bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả.
Theo đó, sẽtiến hành đầu tư xây dựng đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025. Đây được xem là giải pháp căn cơ nhất để tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả công trình cảng Bến Đình đến thời điểm này.