Thị xã Hương Trà chuyển mình và đột phá trong cải cách hành chính

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2020, UBND thị xã Hương Trà xếp vị trí cuối cùng (9/9) đơn vị huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thừa Thiên Huế trong cải cách hành chính; một năm sau đơn vị này đã có bước nhảy vọt đáng kinh ngạc, vươn lên dẫn đầu.
Ông Nguyễn Duy Hùng (Đứng thứ tư từ phải qua) đại diện UBND thị xã Hương Trà nhận bằng khen từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về cải cách hành chính (Ảnh chụp ngày 6/1/2022)
Ông Nguyễn Duy Hùng (Đứng thứ tư từ phải qua) đại diện UBND thị xã Hương Trà nhận bằng khen từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về cải cách hành chính (Ảnh chụp ngày 6/1/2022)

Bước đột phá đáng nể

Để có được sự thành công ban đầu này, lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với chính quyền điện tử. Trong đó, nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị mình.

Được biết, hiện tại 100% xã, phường của thị xã Hương Trà đã thành lập và đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 100% TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Thông qua các Hội nghị triển khai giao nhiệm vụ từ đầu năm cũng như tổng kết các cuộc họp giao ban định kỳ về CCHC, UBND thị xã Hương Trà cũng đã rà soát những tồn tại, hạn chế. Từ đó đưa ra những thảo luận, đồng thời xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại đó.

Ông Nguyễn Xuân Thạnh (Trưởng phòng Nội vụ thị xã Hương Trà) triển khai giao nhiệm vụ thực hiện CCHC đầu năm 2021

Ông Nguyễn Xuân Thạnh (Trưởng phòng Nội vụ thị xã Hương Trà) triển khai giao nhiệm vụ thực hiện CCHC đầu năm 2021

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân được chú trọng, nhờ đó đảm bảo tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn, hạn chế thấp nhất hồ sơ trể hẹn, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với công dân khi đến giao dịch thủ tục hành chính

Trong năm 2021, Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà đã thực hiện tiếp nhận 11.721 hồ sơ thuộc 17 lĩnh vực. Trong đó: Đã giải quyết hồ sơ đúng hạn 10.099 hồ sơ, đạt 91%. Đồng thời, đơn vị này cũng đã tiến hành khảo sát 6.648 phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ công, kết quả khảo sát về các hồ sơ thủ tục hành chính: Xây dựng và đô thị, Tư pháp, Tài chính kế hoạch và đầu tư, Nội vụ, Giáo dục, Lao động, Thương binh và xã hội, Tài nguyên – môi trường đạt 100% hài lòng về đơn giản thủ tục hành chính.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thứơc đo trong CCHC ở thị xã Hương Trà

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thứơc đo trong CCHC ở thị xã Hương Trà

Theo ông Cao Xuân Thịnh (Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà), điểm khác biệt so với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước đây đó chính là hình thành bộ phận giám sát độc lập việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, Trung tâm Hành chính công thị xã được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện như: máy lấy số thứ tự, máy tra cứu thủ tục hành chính cũng như tra cứu, tìm hiểu hiện trạng xử lý hồ sơ…

“Chúng tôi đang phấn đấu, tạo dựng để đơn giản hóa TTHC thông qua ứng dụng CNTT, hướng tới môi trường: “Làm việc không giấy tờ, họp hành không tập trung, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt”. Ngoài ra, với nền hành chính minh bạch, hiệu quả; tôi mong rằng sẽ góp phần thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập, tạo tiền đề quan trọng để thị xã Hương Trà tiếp tục phát triển bền vững”. Ông Thịnh nói.

“Thân thiện – Đúng hẹn – Đơn giản”

Để đạt được mục tiêu: “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản” góp phần thực hiện CCHC, UBND thị xã Hương Trà đã xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Qua đó, phải lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch để rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định.

Đồng thời, đã chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức tiếp cận các dịch vụ công thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản, hướng dẫn sử dụng thủ tục hành chính trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền thông qua các tờ rơi, áp phích tại Trung tâm và làm các Clip hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ công dân/tổ chức tiếp cận việc giao dịch thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Thị xã Hương Trà luôn chú trọng tổ chức các Hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC (Ảnh chụp đầu năm 2021)

Thị xã Hương Trà luôn chú trọng tổ chức các Hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC (Ảnh chụp đầu năm 2021)

Theo ông Nguyễn Duy Hùng (Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà), công tác CCHC là một trong những chương trình trọng điểm được UBND thị xã chú trọng đẩy mạnh và là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở. Lãnh đạo thị xã luôn yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và trở thành khâu đột phá trong nhiệm vụ của bộ máy chính quyền các cấp.

CCHC có 6 nội dung lớn. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng, trực tiếp gắn liền với người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là thước đo chính để đánh giá mục tiêu: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” mà nền hành chính đang hướng dến.

Nói về giải pháp, trước hết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trên toàn địa bàn thị xã. Tiếp theo, phải rà soát các quy trình thủ tục những chỉ số có điểm thấp để lượt giản, chỉ đạo khắc phục ngay. Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh kỷ cương kỷ luật trong thực thi công vụ. Ngoài ra, “Cán bộ là cái gốc của công việc” nên sẽ thay thế, điều động những người có tâm huyết, trách nhiệm về làm tại những bộ phận như TTHCC…

“Có được vị trí dẫn đầu này là niềm vinh dự của thị xã trong hoạt động quản trị, điều hành và phục vụ Nhân dân. Đồng thời, đây là kết quả tất yếu và khẳng định bước đi đúng đắn của chúng tôi trong hoạt động CCHC. Tinh thần chung trong thời gian tới là tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân. Đồng thời xây dựng một Trung tâm hành chính công “kiểu mẫu” với đội ngũ cán bộ, nhân viên và cả các ban ngành liên quan đều làm việc tâm huyết, trách nhiệm. Quyết tâm của của chúng tôi là đưa công tác CCHC phải thật sự đi vào chiều sâu, phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Xem đây là một điểm nhấn quan trọng”. Ông Hùng chia sẻ.

Theo kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC vừa mới được công bố; với khối của UBND huyện, thị xã, thành phố thì dẫn đầu là UBND thị xã Hương Trà, thứ nhì là UBND TP. Huế, đứng 3 UBND huyện Nam Đông. Còn khối các sở, ban ngành thì Văn phòng UBND tỉnh xếp vị trí thứ nhất, Sở Tư pháp thứ nhì và Sở Công Thương xếp thứ 3.

Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC năm 2021 đã phản ánh khách quan, trung thực và thực tế. Đây là thước đo chất lượng của Bộ máy công quyền trong phục vụ nhân dân và là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, yếu để có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong việc thực hiện CCHC ngày một hoàn thiện hơn.

Đọc thêm