Những con “nghiện”… mọi lứa tuổi
YouTube – cái tên quen thuộc đối với mọi người trong cuộc sống hôm nay. Khi mà mọi tầng lớp, mọi giới tính, mọi lứa tuổi,… hầu hết đều đã tiếp cận, làm quen với trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh này. YouTube là một website chia sẻ video, là nơi người dùng có thể đăng và xem những đoạn clip thú vị. Được ra đời vào giữa tháng 2/2005, cho đến nay YouTube đã “bùng nổ” xuất hiện khắp nơi và được coi là nền tảng lưu trữ nội dung video lớn nhất trên toàn thế giới. Mỗi ngày YouTube thu hút 30 triệu lượt người xem, 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng và cứ trung bình mỗi phút lại có thêm 500 giờ video được cập nhật.
Cũng theo xu thế của thế giới, Việt Nam không ngoại lệ, YouTube giờ đây giống như những chiếc tivi 10 năm trước, người người, nhà nhà đều xem. Nhưng giờ không cần phải về nhà mới có thể xem mà ở bất cứ đâu mọi người cũng có thể thoả mãn nhu cầu của mình.
Minh chứng rõ hơn cho sự ưa chuộng của công chúng với YouTube đó là số lượt xem các video, nhiều video dù chỉ mới công chiếu 1 giờ nhưng lượt xem đã lên đến cả triệu. Đặc biệt là các video có chủ đề dành cho trẻ con như “Bống bống bang bang” của nhóm 365Daband đã có lượt xem lên đến 486 triệu. Bởi các bố mẹ giờ đây muốn con ăn ngoan, chơi ngoan thì đều bật YouTube lên cho con xem mỗi ngày. Thế mới nói YouTube có những “con nghiện” từ bé đến lớn là vậy! Trung bình mỗi người xem dành 11 phút 24 giây cho mỗi lần truy cập và trung bình 5 lần truy cập trên 1 ngày. Theo chị N.L (22 tuổi): “Mình rất thích dùng ứng dụng YouTube, vì tính chất công việc mình không hay ở nhà nên lâu rồi mình cũng không có thời gian xem tivi. Thay vào đó mình giải trí bằng cách xem YouTube cho tiện, xem được ở mọi lúc, mọi nơi luôn. Các bạn tầm tuổi mình hầu hết đều như vậy”.
Hay theo anh Đ.V (30 tuổi): “Giờ muốn xem gì lên YouTube chả có lại còn tiện nữa, vừa giải trí, học tập, tìm hiểu thông tin,… rất đa dạng nên mình xem YouTube cả ngày mà không biết chán”. Quả đúng như vậy, bây giờ là thời của YouTube, cứ 10 người thì cũng phải đến 9 người sẽ xem YouTube mỗi ngày. YouTube đang ngày càng phát triển và có thị trường lớn mạnh hàng đầu thế giới về chia sẻ video mà không có đối thủ.
Kênh YouTube Khoai Lang Thang. |
Nghề “thời thượng”, bộn tiền
Có cầu thì ắt có cung, nghề YouTuber dần dà hình thành, phát triển và trở thành nghề “thời thượng”. Từ những người nổi tiếng cho đến những bạn trẻ, dân văn phòng, thậm chí bà nội trợ, lão nông dân hay bất kì ai đều có thể trở thành một hiện tượng mạng khi làm YouTuber.
Có nhiều hình thức kiếm tiền từ mạng xã hội khổng lồ này, nhưng phổ biến nhất là hình thức đăng ký tham gia YouTube Partner. Điều kiện để trở thành thành viên có thể kiếm tiền từ quảng cáo của YouTube đầu tiên là kênh YouTube của bạn cần phải có ít nhất 4 ngàn giờ xem trong một năm và có ít nhất 1 ngàn người đã nhấn nút theo dõi (subscriber). Số tiền kiếm được tùy thuộc vào số lượt xem quảng cáo do Google chuyển vào các video clip theo cách tính của chính hãng này.
Tuy nhiên, để kiếm được tiền từ “mỏ vàng” này thì không phải dễ. Có một thực tế là 90% những người đăng tải video trên YouTube không kiếm được đến 2,5 đô mỗi tháng. Điển hình là ở Việt Nam, hầu hết các cá nhân, ê kíp phải có đầu tư về mặt nội dung lẫn hình ảnh thì mới có được những video triệu views và lên top thịnh hành. Họ còn phải sáng tạo liên tục để duy trì kênh thường xuyên nhằm giữ chân người xem. Nội dung phải do chính họ tạo ra chứ không được phép copy, dù chỉ là một đoạn nhạc hay video rất ngắn. Vi phạm về bản quyền sẽ bị các robot của YouTube phát hiện và có nhiều giải pháp “kỷ luật”, cao nhất là xóa luôn kênh.
Mặc dù số lượng YouTuber khá phong phú nhưng chỉ có những YouTuber với sự đầu tư kỹ lưỡng cả về chất và lượng thì phải kể đến Hậu Hoàng, FAP TV, Nhật Anh Trắng… Đây là những nhân vật có đầu tư vào kịch bản rất sâu, không chỉ là nét hài hước mà còn truyền tải những thông điệp mang tính xã hội trong từng sản phẩm. Với những nội dung chia sẻ về góc nhìn cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, kinh nghiệm cá nhân phải kể đến Giang Ơi, Vũ Dino,… là những trang được đánh giá cao có bước đi “chậm mà chắc”.
Về thời trang, làm đẹp, lối sống sẽ có những cái tên như Cô Em Trendy, Quynh Anh Shyn,… Còn về du lịch, mọi người hay nhớ đến Khoai Lang Thang với những chuyến đi trải nghiệm qua nhiều lăng kính mới, chân thật, nhất là ở vùng sông nước miền Tây. Những bộ phim web drama cũng đang “làm mưa làm gió” trên YouTube khi liên tục giữ top 1 trending có những cái tên nghệ sĩ nổi tiếng như Trấn Thành Town, Ngọc Thanh Tâm Official, Thu Trang Official,…
Nếu như với những người nổi tiếng như Trấn Thành, Ngọc Thanh Tâm,… thì việc tham gia YouTube và kiếm tiền cực dễ. Bởi họ đã có sẵn số lượng fan lớn, ê kíp hùng hậu và cái duyên với nghệ thuật. Với những YouTuber khác như Hậu Hoàng hay Khoai Lang Thang vốn là những người xuất phát điểm không bén duyên với nghệ thuật mà theo học những trường đại học danh tiếng nhưng lại có được những con số “khủng”.
Như Hậu Hoàng, một trong những nữ YouTuber đình đám nhất Việt Nam, tính đến nay cô đã có 6,99 triệu người đăng kí kênh, với nhiều video có số lượt xem hơn 100 triệu. Vậy nhưng ít ai biết Hậu Hoàng là sinh viên của Trường Học viện Tài chính chuyên ngành Tài chính. Đây là một trong những trường đại học công lập top đầu thuộc khối kinh tế tại Việt Nam. Trường có thế mạnh trong việc đào tạo các ngành Tài chính - Kinh tế. Vậy nhưng khi tốt nghiệp xong cô lại chọn cho mình con đường trở thành YouTuber.
Vốn từ đầu, cô đã được bố mẹ định hướng cho một tương lai với công việc ổn định và nhàn hạ. Tuy nhiên, khi ra video đầu tay cover “Lép” cô đã nhận được sự đón nhận của khán giả và phát triển thêm từ đó. Khi ra trường, cô cũng từng thử làm ở công ty truyền thông nhưng chỉ được một thời gian là bỏ vì không thích môi trường gò bó. Sau đó cô dành nhiều thời gian hơn để tự quay các sản phẩm của riêng mình, làm ra những sản phẩm chất lượng. Từ đó đến nay cô đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật khi làm YouTuber. Theo như Hậu tâm sự: “Nó như một cái duyên và may mắn là chính công việc này đã chọn mình”.
Đinh Võ Hoài Phương là chủ nhân của các trang vlog Khoai Lang Thang - Food and Travel trên mạng xã hội, với 1,51 triệu người đăng ký theo dõi trên Youtube. Hoài Phương từng tốt nghiệp á khoa khóa 14, ngành Kỹ thuật công trình xây dựng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP.HCM. Cũng như Hậu Hoàng khi tốt nghiệp đại học xong, anh đi làm một thời gian rồi nghỉ. Khi được hỏi về lý do ngưng công việc kỹ sư tư vấn thiết kế tại một công ty lớn để đi khắp nơi và thực hiện vlog, anh nói đi theo tiếng gọi của con tim.
Anh giải thích: “Để đi đến quyết định từ bỏ việc ổn định, theo đuổi điều mơ ước, tôi phải trải qua thời gian dài để suy nghĩ và tự vấn. Phải nhìn vào thực tế mình sẽ được gì và mất gì khi từ bỏ, và nếu lỡ mình mất hết, mình có đủ bản lĩnh để vượt qua hay chưa. Khi nghĩ thông suốt mọi thứ, tôi bắt đầu thôi. Với tôi, công việc không có tốt hay không tốt, mà quan trọng là bản thân mình có phù hợp và hứng thú hay không”. Anh từng nói: “Cảm giác được khám phá những chân trời mới, thử những món ăn mới, gặp gỡ và kết bạn với những con người mới luôn và như thế, những con số về người theo dõi hay lượt xem đang chứng minh lựa chọn của họ là đúng. Không cần phải đúng ngành nghề, không cần phải có chuyên môn chỉ cần là chính mình và làm việc một cách nghiêm túc, chỉn chu thì sẽ có thể thành công.
Có thể nói, con người mỗi ngày thêm bận rộn với vòng quay của cuộc sống, thời gian giải trí cũng cần phải nhanh gọn nhất. Và một ngày, YouTube đã trở thành “sân chơi” cho mọi người thử sức, tìm kiếm chính bản thân trong đó. Dù có người thành công, người không nhưng chí ít mỗi người đều đã tìm ra được con đường đúng đắn của chính mình.