Hiện nhà đầu tư đẩy nhanh hoàn tất thủ tục, mua sắm thiết bị, nhập khẩu xe, đánh giá độ bền, tính năng khóa thông minh, sự thuận tiện để thực hiện lâu dài. Chủ đầu tư lên kế hoạch nhập 500 chiếc để triển khai, dự phòng, đảm bảo việc thí điểm hiệu quả. Chi phí mỗi xe khoảng 10 triệu đồng tính cả đầu tư trạm.
Trước đó, Sở GTVT đề xuất thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).
Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.
Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký một tài khoản và kết nối thanh toán trên ứng dụng di động hoặc website thông qua các hình thức: thẻ tín dụng, ATM; tài khoản ngân hàng; chuyển khoản hoặc nạp tiền trực tiếp tại trung tâm quản lý...
Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dùng đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Hệ thống xe đạp này được bố trí trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn. Điều này đảm bảo người dân có thể đi bộ, tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Mỗi trạm có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.
Theo Sở GTVT, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì đi bộ như hiện tại. Trong bối cảnh TP đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng được cho là phương án hiệu quả để gom khách.