Từ phản ánh của Báo PLVN, Bình Định đề xuất cải tạo, chỉnh trang bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh này chỉ đạo UBND TP. Quy Nhơn tổ chức cải tạo, chỉnh trang bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn thành hoa viên cảnh quan phù hợp với cảnh quan chung, đảm bảo các hộ dân thuận lợi trong tổ chức giao thông đi lại.
Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề xuất cải tạo, chỉnh trang bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn.
Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề xuất cải tạo, chỉnh trang bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn.

Ngày 12/9/2021, Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nút giao thông Mũi Tấn sau nâng cấp, mở rộng càng thêm nhiều... góc tối phản ánh việc sau khi điều chỉnh, mở rộng vòng xoay Mũi Tấn (nằm góc đường Trần Hưng Đạo - Xuân Diệu, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), bồn hoa trên vỉa hè phía Đông vòng xoay, trước mặt nhà các hộ dân thuộc tổ 40 (khu vực 8, phường Hải Cảng) có độ chênh cao lớn so với vỉa hè, gây bất tiện và khó khăn trong giao thông đi lại. Những hộ dân ở tổ 40 kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cải tạo, hạ thấp hoặc phá dỡ bồn hoa để tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn và UBND phường Hải Cảng kiểm tra hiện trường. Ngày 19/1, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã có văn bản số 134/SXD-HTKT báo cáo UBND tỉnh Bình Định về sự việc này.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, giáp ranh vỉa hè phía Đông vòng xoay Mũi Tấn là bồn hoa có diện tích khá lớn lên đến 650m2, dài gần 75m, thành bồn hoa cao 50cm so với vỉa hè, kết cấu xây gạch, trát granito, trong bồn hoa chủ yếu là cây bụi và một số cây bàng có tán che khuất tầm nhìn. Tiếp giáp phía sau bồn hoa này là tuyến hẻm nội bộ rộng khoảng 2m phục vụ đi lại cho các hộ dân thuộc tổ 40.

Một hộ dân làm bậc thang đặt ở nơi tiếp giáp giữa vỉa hè với bồn hoa, rồi băng qua bồn hoa để đi lại.

Một hộ dân làm bậc thang đặt ở nơi tiếp giáp giữa vỉa hè với bồn hoa, rồi băng qua bồn hoa để đi lại.

Trước đây, khi chưa hình thành nút giao Mũi Tấn, các hộ dân thuộc tổ 40 đi theo đường hẻm số 01 Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, tuyến đường này là nơi có mật độ giao thông lớn liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa của Cảng Thị Nại, Hải Đoàn 48, Đại đội vận tải 7 - Tổng cục Hậu cần nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Mặt khác, sau khi vòng xoay Mũi Tấn hình thành, các hộ dân đã chuyển mặt tiền qua phía vòng xoay Mũi Tấn để sinh hoạt, đi lại là hợp lý.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định nhận thấy, việc vẫn còn tồn tại bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn với diện tích khá lớn nhưng người dân, du khách khó tiếp cận sử dụng do chiều cao bất hợp lý, vật liệu trang trí chưa tương xứng, loại cây trồng chưa phù hợp và che khuất tầm nhìn là không đồng bộ với cảnh quan chung cho toàn khu vực.

Vì vậy, việc cải tạo, chỉnh trang bồn hoa nêu trên thành hoa viên cảnh quan là cần thiết nhằm tạo điểm nhấn đẹp, đồng bộ cho khu vực vòng xoay Mũi Tấn và cả tuyến đường Xuân Diệu, phù hợp với chủ trương chung của lãnh đạo tỉnh Bình Định, đáp ứng được yêu cầu chính đáng của các hộ dân thuộc tổ 40 nói riêng, nhân dân TP Quy Nhơn nói chung. Việc người dân ở khu vực này được hưởng lợi từ dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị của chính quyền địa phương cũng là việc nên làm.

Ban đêm, nhiều chiếc container đậu đỗ, biến khu vực vòng xoay Mũi Tấn thành bãi đỗ xe không phép (ảnh tư liệu).

Ban đêm, nhiều chiếc container đậu đỗ, biến khu vực vòng xoay Mũi Tấn thành bãi đỗ xe không phép (ảnh tư liệu).

Mặt khác, hiện nay tại khu vực vòng xoay Mũi Tấn đang chuẩn bị triển khai dự án Khu lấn biển Mũi Tấn. Sau khi dự án hình thành đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng lên (đặt biệt là xe ≥ 45 chỗ), dễ dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ tại khu vực này.

Do vậy, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh này chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn tổ chức cải tạo, chỉnh trang bồn hoa nêu trên thành hoa viên cảnh quan phù hợp với cảnh quan chung của khu vực vòng xoay Mũi Tấn, đảm bảo các hộ dân thuộc tổ 40 thuận lợi trong tổ chức giao thông đi lại; tổ chức lắp đặt các thiết bị chiếu sáng đủ độ sáng theo yêu cầu phục vụ giao thông cho khu vực vòng xoay.

Đồng thời, có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông như: bố trí đầy đủ biển báo hiệu đường bộ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; nghiêm cấm việc đậu đỗ xe tải, xe container tại khu vực này.

Đọc thêm