Thủ tục nhập hộ khẩu cho con dâu về Hà Nội

(PLO) - Tháng tới tôi cưới vợ cho con trai, con dâu tôi là người ngoại tỉnh. Tôi dự định sẽ nhập hộ khẩu cho con dâu về gia đình mình. Tôi xin hỏi con dâu tôi có được làm thủ tục nhập hộ khẩu ra Hà Nội theo chồng? Chúng tôi có nên tách sổ hộ khẩu cho vợ chồng con trai theo quy trình cũ hay phải chờ có mã số định danh công dân rồi làm một thể? (Bà Bích Trà, 52 tuổi ở Hà Nội)

Trả lời:

Từ nay đến khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện và đưa vào vận hành, người dân vẫn tiếp tục làm tất cả các thủ tục đăng ký các thủ tục thường trú, tạm trú, tạm vắng, đăng ký chứng minh thư bình thường; không có gì thay đổi theo quy định hiện hành.

Việc đăng ký cư trú của công dân vẫn được thực hiện theo quy định của Luật Cư trú. Do vậy, con dâu bà hiện hộ khẩu thường trú ở tỉnh khác muốn chuyển hộ khẩu đến Hà Nội theo chồng thì cần phải được cơ quan công an có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú theo quy định.

Tóm lại, gia đình bà vẫn thực hiện các thủ tục nhập hộ khẩu cho con dâu và tách sổ hộ khẩu cho vợ chồng con trai theo quy trình thủ tục hiện hành. Sau này, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thiện, có mã số định danh công dân thì sẽ làm thủ tục chuyển đổi theo hướng dẫn. 

Đọc thêm