Bộ GTVT đốc thúc hãng xe Uber, Grap dán logo

(PLO) -Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội taxi Hà Nội về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động thí điểm hợp đồng điện tử (quyết định số 24/QĐ-BGTVT).
Bộ GTVT đốc thúc hãng xe Uber, Grap dán logo

Trong văn bản trả lời, Bộ GTVT đồng ý với đề nghị dán logo (bao gồm tên, số đơn vị kinh doanh vận tải) phía ngoài xe Uber, Grab.

Theo Bộ GTVT, tuy Uber và Grab dùng ứng dụng công nghệ trong hoạt động nhưng bản chất là xe vận tải theo hợp đồng. Ngoài dán logo phía ngoài, các hãng xe phải dán dòng chữ cảnh báo "tính mạng con người là trên hết" tại vị trí lái xe dễ nhìn nhất. Đồng thời, xe thí điểm theo hình thức hợp đồng điện tử cũng phải niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài 2 bên thân xe hoặc 2 bên cánh xe.

Hình minh họa
Hình minh họa

Bộ GTVT cho hay, nội dung này đã quy định sẵn và trong quyết định cho Uber và Grab thí điểm cũng đã có quy định. Bộ GTVT cho biết cũng đã đốc thúc các Sở GTVT thiết kế mẫu logo chung để thực hiện.

Quyết định của Bộ GTVT đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các tài xế Uber và Grap. Theo anh Nguyễn Minh Thắng, 27 tuổi lái xe của hãng Uber cho biết: “ Xe của tôi là xe cá nhân, ngoài việc sử dụng trong gia đình thì những thời gian trống tôi tranh thủ chạy thêm cho hãng Uber hoặc cho dùng làm dịch vụ cho thuê xe du lịch. Nếu như bắt buộc phải dán logo ở xe thì có phần bất tiện cho việc tôi dùng xe để cho thuê du lịch.”

Việc dán logo công khai là việc không mong muốn của một số người dùng xe cá nhân để chạy Uber hoặc Grap. Hình minh họa
Việc dán logo công khai là việc không mong muốn của một số người dùng xe cá nhân để chạy Uber hoặc Grap. Hình minh họa

Thêm một quan điểm khác từ lái xe của hãng Grap, anh Hồ Văn Quang, 40 tuổi, cho biết: “ Việc dán logo tên và số điện thoại của đơn kinh doanh vận tải là việc làm cần thiết, và cũng tạo cho các hãng xe kinh doanh tính chuyên nghiệp hơn, nhắc nhở các tài xế luôn lái xe an toàn để đảm bảo tính mạng con người. Cũng giống như các hãng taxi truyền thống, họ vẫn dán số xe và tên tài xế để thuận tiện cho khách hàng khi có khiếu nại hay thắc mắc lên tổng đài. Tuy nhiên, vì hầu hết các xe của hãng Grap đều là xe cá nhân chỉ kinh doanh khi nhàn rỗi, chứ không chuyên chạy như các xe taxi truyền thống, nếu phần logo khẩu hiệu “ tính mạng con người là trên hết” mà quá lớn, hoặc bị quy định dán ở bên ngoài của xe thì sẽ gây mất thẩm mỹ và bất tiện cho những chủ xe sử dụng để phục vụ gia đình”.

Ngoài ra, trong công văn trả lời Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm không dừng hoạt động của Uber và Grab nhưng cho biết đồng thuận với một số biện pháp quản lý và đề nghị Chính phủ cho địa phương không gia tăng phương tiện./.