Chậm nộp phạt, hơn 6.700 xe ô tô bị đề nghị chặn đăng kiểm

(PLVN) - Tính đến thời điểm hiện tại, Cục đăng kiểm nhận được đề nghị chặn đăng kiểm hơn 6.700 xe ô tô vi phạm giao thông nhưng không chấp hành đúng thời hạn xử phạt.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Trong khoảng gần 2 tháng (từ 1/1 đến 24/2/2020), Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản yêu cầu đề nghị chặn đăng kiểm đối với hơn 3.700 xe ô tô vi phạm giao thông nhưng không chấp hành đúng thời hạn xử phạt, giải quyết vi phạm.

Theo thống kê từ Cục đăng kiểm Việt Nam, đến hết năm 2019 còn khoảng 3.000 trường hợp xe khác cũng bị đề nghị chặn đăng kiểm, nâng tổng số xe bị chặn hiện nay lên hơn 6.700 xe. Trong năm 2019, tổng số có khoảng hơn 7.000 xe bị chặn đăng kiểm.

Các đề nghị chặn đăng kiểm chủ yếu được gửi từ Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT các địa phương; trong đó, khoảng 89% bị “phạt nguội” nhưng chưa chấp hành xử phạt.

Trước đây các trường hợp bị chặn đăng kiểm đều không được tiếp nhận kiểm định cho đến khi nộp phạt xong. Tuy nhiên, từ 1/1/2020, theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, trường hợp chưa nộp phạt vẫn được tiếp nhận kiểm định nhưng chỉ cấp Giấy chứng nhận, Tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày và không giới hạn số lần đăng kiểm. Trường hợp nộp phạt xong được kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm theo đúng chu kỳ phương tiện.

"Sau gần hai tháng thực hiện, số lượng xe bị đề nghị chặn đăng kiểm tăng nhanh hơn so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, Cục Đăng kiểm VN chưa nhận được phản ánh của khách hàng, trung tâm đăng kiểm về khó khăn, bất cập trong việc áp dụng quy định mới”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Khoản 12 Điều 30 Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.