Theo Công văn 2257/2024/CV-VPB, các cá nhân theo đơn phản ánh không thuộc nhân sự tại VPBank, do đó các thỏa thuận, giao dịch giữa các cá nhân là giao dịch dân sự giữa hai bên, các bên chủ động giải quyết hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.
Với khoản vay Hợp đồng số LD2313100320 và thẻ tín dụng Hợp đồng số 324-P-0475401, căn cứ vào Giấy đề nghị kiêm hợp đồng tín dụng hạn mức tín dụng thẻ, phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày 29/3/2023 và Giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay không tài sản đảm bảo, mở và sử dụng tài khoản thanh toán và dịch vụ ngân hàng điện tử ngày 26/4/2023 mà ông Thiện đã ký kết với ngân hàng; ông Thiện có trách nhiệm đối với thông tin đã cung cấp.
VPBank đã tiến hành giải ngân, phát hành thẻ theo đúng quy định của ngân hàng, giao thẻ tới địa chỉ khách hàng đăng ký nhận. Vì vậy, ông Thiện vẫn phải có trách nhiệm thanh toán dư nợ theo các thỏa thuận đã ký.
Trước đó, phản ánh đến Báo PLVN, ông Hoàng Đức Thiện cho rằng, tháng 4/2023, có nhu cầu mở thẻ tín dụng và vay vốn tiêu dùng, thông qua các mối quan hệ, quen biết người phụ nữ SN 1988. Người phụ nữ giới thiệu có nhiều mối quan hệ tại ngân hàng, có thể giúp được ông Thiện vay tiền tiêu dùng, ông Thiện sẽ trả thù lao là 50% giá trị khoản vay. Người phụ nữ và một số người khác là bạn của bà này đã dẫn ông Thiện đến ngân hàng để ký kết các hợp đồng vay vốn tín chấp và mở các thẻ tín dụng, đăng ký số điện thoại của người phụ nữ
Ông Thiện cho biết, đầu tháng 12/2023, nhiều lần liên hệ đến người phụ nữ qua điện thoại để hỏi về các khoản vay bên ngân hàng thì được bà này cho rằng không vay được nhưng có đưa cho ông Thiện 20 triệu đồng.
Đến tháng 3, VPBank thông báo yêu cầu thanh toán khoản nợ hơn 163 triệu và quá hạn 167 ngày thì ông Thiện trình báo đến cơ quan chức năng về vụ việc.