Bộ Công Thương nhận hồ sơ, trả kết quả nhiều thủ tục hành chính qua Bưu điện

(PLVN) - Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC trong các lĩnh vực hoạt động của Bộ Công Thương để  chuyển cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân và ngược lại. Đặc biệt, hai bên sẽ khẩn trương kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Công Thương với hệ thống thông tin điện tử của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện các tỉnh, thành phố để tiếp nhận thông tin về tình trạng xử lý TTHC thuộc ngành Công Thương, qua đó tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nắm rõ về những TTHC thực hiện qua Bưu điện, Bộ Công Thương sẽ rà soát và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Những TTHC đơn giản sẽ được Bộ Công Thương chuyển giao cho Bưu điện đảm nhiệm từ cả hai công đoạn:  tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ mà tổ chức, doanh nghiệp và người dân yêu cầu. 

Theo ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong số 291 thủ tục hành chính ở cấp trung ương của Bộ Công Thương, Bộ  đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC  thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối 173 dịch vụ, đạt tỉ lệ 60%. Để tận dụng lợi thế mạng lưới của Bưu điện Việt Nam lan tỏa đến cấp xã, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải cách TTHC, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Trần Quốc Khánh cũng mong muốn Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành đơn vị đi đầu trong việc tư vấn cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên toàn mạng lưới 63 Bưu điện tỉnh, thành phố. “Chúng ta có thể tưởng tượng một xã vùng sâu, vùng xa, người dân hoặc doanh nghiệp nào đó  mong muốn thực hiện một TTHC trong lĩnh vực Công Thương. Họ sẽ  không cần phải về Bộ, không cần phải tiếp xúc với nhân viên ngành Công Thương mà  chỉ cần tới một điểm Bưu điện ở cấp xã là có thể được giải thích và hướng dẫn đầy đủ hồ sơ gồm những gì cũng như các bước để làm, để thực hiện TTHC. Người dân và doanh nghiệp sẽ có lợi hơn rất nhiều vể cả thời gian, công sức và chi phí.  Nếu như chúng ta làm tốt được như thế thì đây là một bước đột phá trong công tác cải cách TTHC của Bộ Công Thương” - Thứ trưởng Khánh chia sẻ.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với 12.000 điểm phục vụ, trong đó 80% đã kết nối online, năm 2018 hơn 12 triệu hồ sơ hành chính công được thực hiện qua Bưu điện đều được đảm bảo an toàn, chính xác. 

Đọc thêm