Nghi án chủ tịch phường nhận 50 triệu để cho xây nhà trái phép

(PLO) - Để "thuận lợi" cho việc xây nhà trên đất nằm trong quy hoạch, không đủ điều kiện xây dựng, một người dân tố đã phải "chung chi" cho ông Phan Văn Thuần, Chủ tịch UBND phường phường 7, TP. Đà Lạt, 50 triệu đồng. 
Nghi án chủ tịch phường nhận 50 triệu để cho xây nhà trái phép
Theo đơn tố cáo gửi đến Xa lộ Pháp luật của bà Nguyễn Thị Phượng (ngụ số 81A, đường Nguyễn Hoàng, phường 7, TP. Đà Lạt) thì gia đình bà Võ Thị Anh, ngụ 37 Nguyễn Siêu, phường 7 có ý định xây một căn nhà làm kho chứa nông sản trên mảnh đất tại 81A, đường Nguyễn Hoàng. 
Do mảnh đất nằm trong vùng quy hoạch, không đủ điều kiện xây dựng, nên muốn việc xây dựng được "thuận lợi", ngày 30/7, bà Anh đã đưa 50 triệu đồng nhờ bà Phượng qua "nói khó" với ông Thuần để công trình xây dựng "không có chuyện gì xảy ra".
Ông Thuần đã nhận 50 triệu đồng cùng với lời hứa được làm nhà, nhưng đến ngày 21/8 lại điện thoại thông báo tạm dừng ngay việc xây nhà để: “Dừng một bước, tiến hai bước”. Tiếp đó vị chủ tịch phường ra quyết định cưỡng chế đối với công trình.
"Biết là sai, nhưng vì được sự nhất trí của Chủ tịch phường, hơn nữa xung quanh đấy cũng có người xây mà có làm sao đâu, tôi nghĩ người ta được, mình cũng được nên tôi mới xây", chủ công trình xây dựng nói.
Bức xúc trước việc nhận lời rồi nuốt lời, nhận 50 triệu mà vẫn ra quyết định cưỡng chế, người đưa hối lộ đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.
Xa lộ Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Phan Văn Thuần, Chủ tịch UBND phường 7. Tại buổi làm việc ông Thuần cho biết việc bà Phượng đưa số tiền 50 triệu đồng là có thực và người nhận số tiền trên là vợ ông, bà Nguyễn Thị Chi; nhưng việc nhận tiền là để giúp lo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chứ không phải là để đồng ý cho xây nhà trái phép. 
Ông Thuần giải thích: “Khi bà Phượng đặt vấn đề đưa tiền để tôi đồng ý cho xây nhà trên mảnh đất nằm trong quy hoạch, không đủ điều kiện xây dựng, tôi đã một mực từ chối cho dù giữa gia đình tôi và bà Phượng vốn là chỗ láng giềng thân thiết. 
Lúc tôi đi làm thì bà Phượng qua tỉ tê với bà xã tôi và nói rằng đưa tiền để chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng, bà xã tôi nghĩ là để làm thủ tục hợp pháp nên bà xã tôi cầm".
"Vốn là chỗ hàng xóm thân thiết, nên tôi nhận lời giúp. Sau đó tôi đi liên hệ "miết" thì thấy mảnh đất nằm trong vùng triển khai dự án không thể làm được (chuyển đổi mục đích sử dụng đất- PV) nên đã điện thoại cho bà Phượng sang nhận lại tiền nhưng bà ấy không sang, sau đó bà xã tôi đã đem tiền sang trả lại”, ông Thuần nói.
Người tố cáo lại có ý kiến khác, cho rằng người trực tiếp nhận tiền là ông Thuần chứ không phải vợ; và việc bà đưa tiền là để ông Thuần đồng ý cho xây nhà chứ không phải là để nhờ lo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 
Cũng theo bà Phượng, bà đã đưa tiền vào khoảng 6h ngày 30/7 và sau khi nhận tiền, ông Thuần đã nói rằng "cứ về xây đi". Đến chiều 21/8, ông Thuần cũng chính là người trả lại tiền với lý do "bây giờ đang thanh tra, không làm được, phải ngưng để qua đợt thanh tra thì sẽ cho làm lại"?.
Một câu hỏi khác được đặt ra: Tại sao ngay từ khi tập kết vật liệu để xây nhà, lẽ nào ông Thuần lại không biết bởi căn nhà đang xây chỉ cách nhà vị chủ tịch phường vài bước chân, ông Thuần không biết phải chăng do năng lực quản lý kém, hay có tiêu cực đúng như tố cáo?.
Ngày 22/11, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cùng đại diện một số ban, ngành của thành phố đã có buổi làm việc về nội dung tố cáo. Cùng ngày UBND Đà Lạt đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Thuần trong thời gian 90 ngày.

Đọc thêm