Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ngành địa phương liên quan kiểm tra, nhận định và tham mưu kịch bản ứng phó mọi tình huống. Trường hợp cần thiết báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cử lực lượng và phương tiện hỗ trợ.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai lực lượng tham gia hỗ trợ, tổ chức giám sát, bảo vệ hiện trường khu vực tàu chìm đề phòng các đối tượng lặn, trục vớt trộm cắp tài sản.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo, cảnh báo các vùng nuôi hải sản, chuẩn bị phương án di dời lồng bè, hạn chế thiệt hại của người dân.
Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận, đơn vị này cùng đại diện sở, ngành đã ra khu vực biển tàu Phúc Tình 26 bị nạn để khảo sát, xác định chính xác vị trí khu vực tàu bị chìm, bàn phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đoàn công tác đã kiểm tra xung quanh khu vực tàu chìm và chưa phát hiện vết dầu loang. Khu vực trên đang được đơn vị phối hợp với các lực lượng hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn.
Trước đó, vào lúc 2h30 ngày 21/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận tiếp nhận thông báo từ Cảng vụ Hàng hải Nha Trang về việc vào lúc 23h30 ngày 20/4, tàu Hải Đạt 36 chở 2.500 tấn gạo từ An Giang đi Hải Phòng đã đâm va với tàu Phúc Tình 26 chở 3.260 tấn tôn cuộn từ Quảng Ngãi đi Đồng Nai ngay trước cửa vịnh Phan Rang, cách Đông Đông Nam cửa Đông Hải khoảng 6,5 hải lý.
Vụ va chạm khiến tàu Phúc Tình 26 bị chìm ở độ sâu 59m. Tàu Hải Đạt 36 bị hư hỏng phần vỏ phía mũi tàu. Tất cả 8 thuyền viên trên tàu Phúc Tình 26 đã được vớt lên tàu Hải Đạt 36 và được đưa về cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) an toàn. Trên tàu Phúc Tình 26 còn lại khoảng 2 tấn dầu DO. Khi rời tàu, thuyền viên tàu Phúc Tình 26 chưa kịp đóng van đóng nhanh để khóa két dầu.