Hà Đông (Hà Nội): Dân bức xúc vì đền bù không thỏa đáng

(PLO) - Phản ánh tới Báo Pháp Luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Khéo (trú tại tập thể Xí nghiệp Giấy, khối 6, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho rằng mảnh đất bên kênh La Khê của bà bị thu hồi và đền bù không thỏa đáng.
Theo đó bà Khéo cho biết: Gia đình bà có 2 khu đất nằm bên phải và bên trái tuyến đường Ngô Quyền (bên kênh La Khê). Mảnh đất này gia đình bà khai hoang từ năm 1969 với diện tích 102m2, đã làm nhà định cư, nay thuộc Tập thể Xí nghiệp Giấy, khối 6, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đầu năm 2007 bà tiến hành chia đất và làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các con: Nguyễn Văn Hoà 18,3m2, Nguyễn Văn Thuận 19,1m2, Nguyễn Văn Lợi 17,6m2. Phần diện tích còn lại khoảng hơn 47m2 thì bà làm bếp nấu ăn riêng và nơi sinh hoạt chung của gia đình. Khi thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Ngô Quyền, gia đình bà chấp hành giải toả đầy đủ, UBND quận Hà Đông phê duyệt phương án dự toán kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 
Được biết, trước khi phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, UBND phường Vạn Phúc cũng đã có báo cáo kết quả kiểm tra rà soát đối với các hộ đã tháo dỡ di chuyển trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Ngô Quyền. Tại báo cáo cũng thể hiện rõ hộ bà Khéo diện tích sử dụng và diện tích đất bị thu hồi 109,6m2. Tuy nhiên, phần đất phía bên phải tuyến đường Ngô Quyền không được bồi thường giá trị về đất, chỉ được hỗ trợ hơn 10 triệu đồng, anh Thuận được bồi thường hỗ trợ hơn 12 triệu đồng, anh Lợi chỉ được bồi thường gần 7 triệu đồng giá trị công trình. Tiếp đó, về phía bên trái tuyến đường Ngô Quyền (bên kênh La Khê) gia đình bà không được bồi thường hỗ trợ.
“Gia đình tôi có đất khai hoang định cư sớm nhất, đóng thuế đầy đủ hàng năm, cũng với diện tích này, một số hộ khác được đền bù đất, không hiểu vì sao đến nay gia đình tôi vẫn chưa được đền bù. Mặc dù gia đình đã gửi đơn đề nghị tới nhiều nơi nhưng chưa có một cơ quan chức năng nào trả lời” - bà Khéo phản ánh.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Trần Hiển – Giám đốc Chi nhánh Phát triển quỹ đất quận Hà Đông (Hà Nội) - cho biết: “Chúng tôi mới nhận được đơn thư của bà Khéo và đang làm văn bản trả lời. Sự việc này cũng đã kéo dài nhiều năm và còn một số phần chưa được giải quyết triệt để. Trong quá trình thực hiện dự án, một số người dân thì cố tình không chấp hành để sự việc đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước khi giải quyết vụ việc thì không tính đến tổng thể dự án, khi đó ai có đơn thư mới giải quyết dẫn đến hậu quả ngày hôm nay hết sức phức tạp. Quận cũng đã có nhiều văn bản xin ý kiến và thành phố cũng đang xem xét cân nhắc nên chúng tôi phải chờ. Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan tới sự việc”./.

Đọc thêm