Hà Tĩnh: Ai tiếp tay lừa đảo dân nghèo?

(PLO) - Phản ánh đến PLVN, nhiều người dân xã Thạch Bình (TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) bức xúc trước việc một số đối tượng thông qua việc phun thuốc diệt côn trùng để lừa đảo dân nghèo. Đáng nói là việc này có sự tiếp tay của …
Một thùng thuốc bị thu giữ
Một thùng thuốc bị thu giữ
Mạo danh, lừa đảo?
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng Công an xã Thạch Bình cho biết: ”Vừa qua, một số đối tượng mang theo giấy giới thiệu của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi TP.Hà Tĩnh (Trung tâm) về xã để phun thuốc diệt côn trùng. Thấy có giấy của Trung tâm, chính quyền xã giới thiệu về các thôn xóm. Tuy nhiên, khi phát hiện những đối tượng này thu tiền của dân nhà ít thì 300 ngàn/hộ, nhà nhiều thì 800 ngàn đồng... chúng tôi đã nhanh chóng ngăn chặn. Chúng tôi đã lập biên bản tạm giữ 1 xe máy mang BKS 34 F1-08912 cùng giấy tờ xe, một lượng thuốc chưa kịp phun…Các đối tượng này khai họ “đội lốt” một công ty để đi lừa đảo, chất lượng thuốc thì tôi không rõ nhưng có mùi rất khó chịu, giống ”thuốc trừ sâu”
Là người trực tiếp phát hiện và xử lý vụ việc ông Trần Hữu Trung, Phó trưởng Công an xã Thạch Bình cho biết: “Ngay khi bị phát hiện các đối tượng đã tẩu tán tang vật, đồng thời bỏ chạy toán loạn. Chúng tôi bắt được 2 đối tượng là Vũ Quang Quyền, Nguyễn Văn Thu (đều trú tại Hải Dương), họ khai nhận là mạo danh nhân viên Cty TNHH Ứng dụng Khoa học kỹ thuật Cúc Phương có địa chỉ ở quận Từ Liêm, Hà Nội, “mượn” giấy giới thiệu để đi lừa đảo…”
Chiếc xe máy của các đối tượng bị công an tạm giữ
Chiếc xe máy của các đối tượng bị công an tạm giữ 
Tắc trách hay có tiêu cực?
Cũng theo ông Trung, khi thấy Trung tâm giới thiệu về nên người dân rất tin tưởng, cán bộ thôn cũng dẫn đường cho các đối tượng trên. Cứ mỗi thôn các đối tượng cử khoảng 2 người đi phun, từ khi bắt đầu đến khi bị phát hiện dù chỉ khoảng hơn 1 tiếng nhưng có rất nhiều người “mắc bẫy”. 
Ngoài xã Thạch Bình, các đối tượng này đã thực hiện xong tại một số phường, xã khác của TP Hà Tĩnh như Thạch Trung, Thạch Linh… Điều đáng nói là tại công an xã, các đối tượng khai có cho người dẫn đường 200 ngàn đồng/người, còn người cấp giấy giới thiệu thì “không phải là cho không giấy giới thiệu” (ý là có có tiền mới có giấy giới thiệu -PV). 
Ông Trung nhấn mạnh: “Đối với cán bộ có thẩm quyền mà không kiểm tra kỹ mà đã “kí” vì cái này cái kia, mà để dân nghèo bị lừa là làm khổ dân. Cũng rất mong các cơ quan báo chí thông tin để người dân được biết để cảnh giác tránh bị lừa…”
Về vụ việc này, ông Nguyễn Quốc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho PLVN biết: “Những đối tượng trên có đến gặp tôi xin giấy giới thiệu nhưng chúng tôi không cho. Tôi giới thiệu bằng “miệng” sang Trung tâm là cơ quan chuyên môn của thành phố để được thẩm định; còn trung Tâm thẩm định thế nào thì tôi không rõ. Ngay khi anh Hùng (tức ông Nguyễn Chính Hùng - Giám đốc Trung tâm) cho giấy giới thiệu thì anh Danh - Chánh văn phòng có cảnh báo tôi cần phải cẩn thận”. Về chuyện “phong bì” ông Hà khẳng định: “Các đối tượng có đưa phong bì nhưng tôi không nhận”
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Chính Hùng, Giám đốc Trung tâm thừa nhận là người cấp giấy giới thiệu cho những đối tượng trên và nói: “Tôi là người trung gian giới thiệu về các phường xã, tôi yêu cầu địa phương tiến hành cho phun thử khi thấy hiệu quả thì cho nhân rộng. Khi đến làm việc, anh Quyền có trình giấy thiệu của cty, trình chứng minh nhân dân nên tôi kí giới thiệu…”.
Cũng theo ông Hùng, việc kí giới thiệu là do ông tự kí chứ không thông qua ban lãnh đạo trung tâm, cũng không nhận tiền?. Dù ông Hùng là người trực tiếp kí giấy giới thiệu về phường xã thế nhưng ông này “đá”: “Trách nhiệm kiểm tra là của cơ sở, nếu có gì thì người chịu trách nhiệm là ở cơ sở địa phương”!?
Đến đây, có thể thấy chuyện người dân bị lừa không có gì là khó hiểu khi cán bộ cấp trên và cán bộ chuyên môn đều quá dễ dãi trong việc ‘hỗ trợ” các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo. Chẳng lẽ UBND tỉnh và cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh lại không biết và không lên tiếng.
Tại giấy giới thiệu số 03 của Trung tâm do ông Nguyễn Chính Hùng ký thể hiện: “Gửi UBND các phường xã trên địa bàn thành phố...Giới thiệu ông Vũ Quang Quyền, Tổ trưởng Cty TNHH Ứng dụng KHKT Cúc Phương, địa chỉ A1P7TT Viện Sốt rét -Trung Văn - Từ Liêm, Hà Nội được cử đến các đơn vị phường xã phối hợp về thuốc MPERMETRIN 50EC, CYPER 25EC diệt côn trung mối muỗi…tại các hộ gia đình, trang trại góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.!? Đề nghị quý cơ quan tạo điều kiện giúp ông Quyền hoàn thanh nhiệm vụ”.

Đọc thêm