Phạm Lan Phương, một cây viết trẻ có tiếng trong hành trình du hành qua nhiều nước trên thế giới, đã kể một câu chuyện mà cô gái này chứng kiến tại New York, Mỹ có một nhóm thanh niên trẻ, đẹp, lái những chiếc mô tô cực kì bắt mắt. Ngỡ như đó là một nhóm nhà giàu, chơi ngông, nhưng khi hỏi ra thì không phải. Các chàng trai này thuộc một nhóm hoạt động xã hội. Hôm ấy là hôm diễn ra cuộc lái xe vòng quanh phố để gây quỹ nghiên cứu ung thư và ủng hộ chăm sóc sức khỏe cho nam giới…
Với những người trẻ, bầu máu nóng, họ rất dễ bị tác động bởi cả những điều tốt đẹp lẫn những thứ tiêu cực. Nếu điều tốt đẹp khá hiếm có khó tìm, trong khi đó yếu tố tiêu cực quẩn quanh khắp nơi, thì khó trách họ sa đà.
Những điều tốt đẹp, có lẽ không thể đến với giới trẻ bằng con đường tuyên truyền ra rả. Điều tích cực có thể đến từ những văn hóa phẩm mà người trẻ hưởng thụ, là âm nhạc, phim ảnh, là văn hóa đọc. Tuy nhiên, thực sự, về mặt văn hóa phẩm, hiện nay có sự trộn lẫn, nhập nhằng về các giá trị. Văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực vẫn có những sức hút đáng kể, trong khi những giá trị đẹp không đủ nhiều, không đủ sức hút để tiếp cận họ.
Với sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội, những thứ độc hại có sức tỏa lan khá mạnh mẽ. Cách đây một thời gian, bài hát “Quăng tao cái boong” được phát hành trên kênh Youtube trở thành một bài hát “cửa miệng” của nhiều người. Các bậc phụ huynh có lẽ đã nhiều lần nghe qua, chẳng mấy ai để tâm đến một bài hát trào lưu như thế. Trên thực tế, bài hát này được coi như là bài ca của giới ăn chơi, của những “tín đồ” cần sa, cỏ Mỹ.
Những câu hát hết sức phản cảm như “Nào nào mình cùng lại đây phê pha/ Phê cho nó hết thấy đường về nhà/ Nào nào mình cùng lại đây la la/ Chơi cho nó hết tối nay ngủ chuồng gà”… vẫn được lưu hành rộng rãi, thoải mái đủ để cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý đã đưa đến cho người trẻ những lựa chọn nguy hại thế nào.
Bên cạnh đó, giới trẻ cũng cần được định hướng bởi những “người dẫn đầu”. Đã một thời gian dài, khi nói đến “thần tượng giới trẻ”, người ta đều chỉ nghĩ đến những ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc hay trong nước với gương mặt xinh đẹp, hoặc ít tài năng lắm chiêu trò, hoặc có lối sống nổi bật khác người. Hiếm khi, hoặc hầu như khó có thể nhắc đến một thần tượng có tài, được ngưỡng mộ bằng những hoạt động cộng đồng, bằng sự tài giỏi, nỗ lực tự thân, truyền cảm hứng…
Khó trách người trẻ sa đà, khi mà họ có quá ít lựa chọn cho mình. Và có chăng, rất nhiều lựa chọn đã bị bóp méo bởi mạng xã hội nhiều giá trị ảo, bởi truyền thông vô trách nhiệm và chạy theo số view.