Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh Kiên Giang có 321 đơn vị, trường có lớp tiểu học, huy động hơn 5.480 lớp, với gần 160.000 học sinh tiểu học ra lớp, nâng tổng số học sinh từ 6 – 14 tuổi đi học, đạt 97,02%.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ giáo dục trung học, trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thái Phi |
Ngành giáo dục Kiên giang hiện có hơn 10.000 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trong đó, trình độ giáo viên thạc sĩ đạt 0,14%, đại học 89,02%, cao đẳng 6,35%. Tỷ lệ giáo viên bình quân trên lớp đạt 1,5, tỷ lệ phòng/lớp đạt 1,01.
Đối chiếu các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, Kiên Giang đạt kết quả như sau: tổng số trẻ 6 tuổi được huy động vào lớp 1 đạt 99,97%; số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 94,90%; số trẻ từ 11 – 14 tuổi hoàn thành tiểu học đạt 98,53%; số trẻ đang học tiểu học là 1.080 (chiếm tỷ lệ 5,1%); số trẻ khuyết tật từ 11 – 14 tuổi được tiếp cận giáo dục đạt 96,48%.
Ông Nguyễn Lưu Trung, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thái Phi |
Từ những kết quả đạt được, Kiên Giang có 144/144 xã và 15/15 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, năm 2021. Đại diện đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đánh giá cao những kết quả đạt được, cũng như nỗ lực của cả hệ thống chính trị nói chung và ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang nói riêng trong việc hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học.
Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục duy trì, nâng cao tỷ lệ chất lượng các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp…
Đại diện Bộ giáo dục và đào tạo với đại diện UBND tỉnh Kiên Giang ký biên bản kiểm tra - Ảnh: Thái Phi |
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Trưởng ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục – Xoá mù chữ tỉnh, cho biết: Tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh kiên cố hoá trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục theo hướng giảm các điểm trường nhỏ, lẻ; tiếp tục tuyên truyền, vận động có hiệu quả học sinh trong độ tuổi đến trường; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, kịp thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…