Đề nghị tặng Bằng Lao động sáng tạo nhóm nghiên cứu bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và thế giới có diễn biến phức tạp, bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y và Công ty Công nghệ Việt Á phối hợp phát triển, sản xuất được coi là công cụ quan trọng và cần thiết để góp phần kiểm soát bệnh dịch ở Việt Nam.
Lãnh đạo Ban Công đoàn quốc phòng trao hoa và quà tặng đại diện nhóm nghiên cứu bộ Kit thử nhanh virus SARS-CoV-2.
Lãnh đạo Ban Công đoàn quốc phòng trao hoa và quà tặng đại diện nhóm nghiên cứu bộ Kit thử nhanh virus SARS-CoV-2.

Cuối tháng 1/2020, đề tài đột xuất về sản xuất bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 do Bộ Khoa học và Công nghệ giao ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã được Học viện triển khai rất nhanh với việc hình thành nhóm nghiên cứu gồm 13 thành viên chủ chốt là các nhà sinh học phân tử, virus học, truyền nhiễm, miễn dịch học, bác sĩ lâm sàng và gần 50 người nữa là các kỹ thuật viên, học viên cao học. Thiếu tướng, GS Hoàng Văn Lương chủ trì nhóm nghiên cứu.

Sau hai tuần, các nhà khoa học đã có trong tay một quy trình thiết kế bộ kit dựa trên gene đích N - gene đích mà nhiều nơi trên thế giới như Singapore, Hongkong, CDC Trung Quốc lựa chọn bởi độ chuẩn xác. Kết quả đánh giá của hội đồng nghiệm thu cũng như đánh giá độc lập từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, bộ kit của Học viện Quân y đạt độ chuẩn xác và đặc hiệu tương đương độ nhạy của bộ kit mà CDC phát triển.

Thời gian xét nghiệm có kết quả là 1 giờ đồng hồ. Trung tướng, GS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, điều này rất quan trọng ở chỗ là khi chúng ta khẳng định bệnh nhân âm tính thì có nghĩa là 100% chính xác không bị nhiễm virus.

Đại tá Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng cùng Ban Công đoàn Quốc phòng đã đến thăm, chúc mừng thành công của nhóm nghiên cứu. Ông khẳng định đây không chỉ là niềm tự hào của Học viện Quân y mà đó còn là niềm tự hào của đoàn viên công đoàn trong toàn quân và cũng là hành động thiết thực của đoàn viên công đoàn trong việc chung tay cùng cả nước tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện công trình của nhóm nghiên cứu hiện đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng đột xuất và tặng Bằng Lao động sáng tạo. 

Đọc thêm