Tạo cơ chế thu hút và đa dạng hóa nguồn giảng viên Học viện Tư pháp

(PLO) - Chiều qua (19/6), Học viện Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu (đứng) và Giám đốc Học viện Đoàn Trung Kiên đồng chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu (đứng) và Giám đốc Học viện Đoàn Trung Kiên đồng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm, Phó Giám đốc Học viện Nguyễn Xuân Thu nêu rõ các lớp đào tạo, bồi dưỡng năm 2017 cơ bản được triển khai theo đúng kế hoạch và đảm bảo chỉ tiêu được giao; một số thể chế nội bộ được hoàn thành đúng tiến độ; công tác xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng được tích cực triển khai. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và cấp vụ của Học viện giai đoạn 2017 — 2021 và giai đoạn 2021 — 2026 được thực hiện bài bản, đúng quy trình, thủ tục; các chế độ, chính sách, tài chính được đảm bảo…

Bên cạnh những kết quả tích cực đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, Học viện vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như việc triển khai một số lớp bồi dưỡng chưa đạt yêu cầu do số lượng công chức, viên chức của Bộ tham gia không đảm bảo chỉ tiêu, có lớp phải hoãn thực hiện do không đủ số lượng học viên. Kinh phí hạn chế.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và nêu lên những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới một số tồn tại trên như công tác phối hợp giữa các đơn vị trong Học viện cũng như giữa Học viện và một số đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai một số lớp bồi dưỡng chưa có sự thống nhất, hiệu quả. Khối lượng công việc, nhiệm vụ nhiều trong khi nguồn nhân lực về cán bộ còn hạn chế; kỹ năng làm việc, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số bộ phận viên chức, người lao động chưa cao. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Học viện được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí hỗ trợ cho một số đối tác nước ngoài từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam nên còn lúng túng, khó khăn trong việc triển khai công việc.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Học viện Tư pháp, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị Học viện cần tiếp tục chủ động rà soát, lên kế hoạch cụ thể và đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cũng như chủ động cập nhật các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành để đảm bảo sự chỉ đạo chung của lãnh đạo Bộ. Nhấn mạnh tới công tác tổ chức cán bộ, Thứ trưởng yêu cầu Học viện cần quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ, tạo cơ chế, chính sách hấp dẫn để thu hút, đa dạng hóa nguồn giảng viên; sớm hoàn thiện thể chế nội bộ để đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng thời chủ động rà soát để có chấn chỉnh kịp thời đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng không hiệu quả.

Ngoài ra, Học viện cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả Chương trình đào tạo Luật sư hội nhập quốc tế, trong đó lưu ý đổi mới hình thức đào tạo, đảm bảo nội dung chương trình có tính hấp dẫn và bám sát thực tế. Đặc biệt, cần tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ với các đơn vị thuộc Bộ, cùng với đó, mỗi đơn vị thuộc Bộ cũng cần xác định rõ trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, giảng dạy tại Học viện.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng đã tặng hoa và chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ Tạp chí Nghề luật nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 — 21/6/2017)  

Đọc thêm